Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có diện tích 615 ha, nằm trên bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Là sân bay đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và cấp 1 theo tiêu chẩn quân sự, là một trong những Cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao cả nước.

Trong những năm qua, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc đơn vị đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, tất cả các vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, an ninh trật tự đều được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Hành khách, nhân viên nội bộ, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm và các bưu kiện đều phải qua kiểm tra soi chiếu, kiểm soát chặt chẽ trước khi vào khu vực cách ly và đưa lên tàu bay.

 

  

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn đối với các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và của các quốc gia đi/đến Việt Nam thông qua Cảng luôn được thực hiện đúng theo quy trình. Kịp thời phát hiện và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như: chính quyền địa phương, công an, quân đội, Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp, móc nối buôn lậu, vận chuyển đồ vật, hàng hoá trái phép, các vụ việc gây mất trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của Cảng hàng không. Tổ chức điều hành giao thông nội Cảng không để xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Chỉ tính riêng, trong 8 tháng đầu năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 127 vụ việc vi phạm xảy ra tại cảng. Trong đó, 103 vụ khai thác khách trái phép, 21 vụ vi phạm An ninh hàng không. Ngoài ra, lực lượng kiểm soát An ninh hàng không còn phối hợp hỗ trợ với lực lượng Công an địa phương dẫn giải 3 đối tượng truy nã, can phạm đi tàu bay vừa đảm bảo các quy định về An ninh hàng không, vừa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an.

Bên cạnh đó, Cảng cũng đã chủ động mua sắm, đầu tư đầy đủ Trang thiết bị, công cụ dụng cụ hỗ trợ, phương tiện đặc chủng cho các lực lượng chuyên ngành cơ sở, xây dựng các kế hoạch, kịch bản và phối hợp diễn tập thực hành phương án đối phó với các tình huống bất thường như sự cố về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy, hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cấp cơ sở…

            Công tác đảm bảo an toàn hàng không cũng được Cảng rất quan tâm và quyết liệt thực hiện như triển khai, tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất…vì thế, trong 8 tháng đầu năm 2020, số lượng các sự cố, vụ việc giảm mạnh so với cùng kỳ 2019, chỉ số an toàn đạt 9/10 theo bảng chỉ số an toàn của Cảng HKQT Cam Ranh, điển hình như: Không xảy ra trường hợp cháy nổ, không có trường hợp người dân chơi dù lượn, thả diều tại khu vực bãi biển phía Đông bắc sân bay, không có trường hợp chiếu laser, ánh sáng cường độ cao vào tàu bay, không có trường hợp động vật hoang dã xâm nhập khu bay.

Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh có tốc độ tăng trưởng cao trong cả nước với tần suất hoạt động bay lớn, các vụ việc vi phạm an ninh hàng không, an ninh trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, manh động, liều lĩnh và nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn trật tự xã hội cũng như đối với ngành hàng không tại Cảng.

Để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động của đơn vị trong thời gian tới, Cảng sẽ luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, đảm bảo đủ và đúng thành phần, đối tượng trực; Kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh cũng như các tình huống khẩn nguy tại nhà ga, sân bay. Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực đảm bảo phục vụ hoạt động bay; Bố trí đủ lực lượng an ninh tại các điểm kiểm soát an ninh; chấp hành nghiêm việc quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ, duy trì chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh an toàn, phòng chống cháy nổ, tài sản trang thiết bị nhà ga, cơ sở hạ tầng, đặc biệt chú ý việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và có biện pháp kiểm tra thích hợp khi phát hiện bất thường xảy ra. Thường xuyên thực hiện tuyên truyền, huấn luyện định kỳ, xây dựng và thực hiện diễn tập đối phó với các tình huống an ninh, an toàn có thể xảy ra. Tăng cường tần suất kiểm tra khu bay, kịp thời trám vá, sửa chữa các điểm nứt vỡ ngay sau khi phát hiện, đảm bảo phục vụ bay an toàn, hiệu quả.