Thành phố Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa là một trong những địa phương trọng điểm về du lịch, có đóng góp lớn vào sự phát triển du lịch cả nước. Năm Du lịch Quốc gia 2019 - Nha Trang, Khánh Hòa đã diễn ra với rất nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa đặc sắc tại các thành phố, huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hòa. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã trở thành cửa ngõ kết nối, giao lưu quốc tế quan trọng của Khánh Hòa và vùng Nam Trung bộ.

 

Chuyến bay VJ837 chào đón vị khách thứ 10 triệu và khách du lịch quốc tế thứ 3,5 triệu qua Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh năm 2019. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

          Sáng ngày 18 tháng 12 năm 2019, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức sự kiện “Khánh Hòa chào đón khách du lịch quốc tế thứ 3,5 triệu và vị khách thứ 10 triệu thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh năm 2019”.

Tăng đường bay thẳng, Khánh Hòa đón vị khách quốc tế thứ 3,5 triệu - Ảnh 1.
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Tổng công ty Cảng HKVN trao hoa và quà chúc mừng khách du lịch quốc tế thứ 3,5 triệu và vị khách thứ 10 triệu
thông qua Cảng HKQT Cam Ranh


          Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa; ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng HK Việt Nam – CTCP cùng lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, công ty Cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh và lãnh đạo các cơ quan Quản lý nhà nước, đơn vị quân đội, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế đang khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cùng gần 20 đơn vị báo chí trên khắp cả nước.

Ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa  phát biểu chúc mừng sự kiện
Ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu chúc mừng sự kiện

          Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, sự kiện chào đón  khách du lịch quốc tế 3,5 triệu và vị khách thứ 10 triệu thông qua Cảng hàng không quốc tế  Cam Ranh năm 2019 là dịp để ghi nhận bước phát triển mới của du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh  cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự chung tay của doanh nghiệp để du lịch của tỉnh Khánh Hòa phát triển bền vững.

Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng HK Việt Nam –CTCP  phát biểu tại sự kiện.
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng HK Việt Nam –CTCP
phát biểu tại sự kiện.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phát biểu chúc mừng sự kiện và cảm ơn lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa luôn quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phát triển trong suốt 15 năm qua, đặc biệt là “Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh” đưa vào khai thác trong năm 2019. Ông cho biết, việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong Kế hoạch trung hạn của ACV, trong đó có việc xây Nhà ga hành khách T3 để đáp ứng công suất thiết kế hành khách 25,0 triệu khách/năm vào năm 2030.

          Ông Nguyễn Bá Quân – Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã báo cáo những thành tích tốt đẹp mà Du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đạt được trong Năm Du lịch Quốc gia 2019 – Nha Trang, Khánh Hòa. Theo đó, năm 2019 là năm thứ 15 khai thác thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Từ lúc Cảng hàng không chỉ có một nhà ga hành khách cải tạo lại từ khu nhà ở của quân sự đến nay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã có hai nhà ga hành khách khang trang hiện đại. Từ một Cảng hàng không có một đường CHC và khai thác được ban ngày đến nay đã là Cảng hàng không quốc tế có 2 đường cất hạ cánh khai thác 24/24 đáp ứng khai thác cho các loại tàu bay thân rộng như A350, B777, B787. Lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cam Ranh năm 2004 là 270 nghìn khách/năm thì năm 2019 lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là 10 triệu khách/năm.

Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng HK Việt Nam –CTCP  phát biểu tại sự kiện.
Ông Nguyễn Bá Quân – Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh báo cáo khai mạc sự kiện

           Hiện nay từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đã mở rộng với sự tham gia của 4 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlinesvà Bamboo Airways khai thác 7 đường bay nội địa, 21 hãng hàng không quốc tế  và 4 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 80  đường bay quốc tế kết nối với 7 quốc gia vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong ( Trung Quốc), Ma Cao ( Trung Quốc).

Ngày 10/10/2019 các hạng mục công trình đã hoàn thành thuộc “Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh” do tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư được đưa vào khai thác sử dụng đáp ứng khai thác cho các loại tàu bay thân rộng như A350, B777, B787 của các hãng hàng không, giảm tải cho đường cất hạ cánh số 1 đã  xuống cấp sau nhiều năm khai thác, tạo điều kiện để ACV đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Theo quyết định số 236/QĐ-TTg  ngày 23/02/2018 về Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đến năm 2020 Cảng hàng không quốc tế  Cam Ranh là một trong 4 cửa ngõ quốc tế của Việt Nam. Theo đó, đến năm 2020 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có công suất thiết kế hành khách dự kiến là 8,0 triệu khách/năm, năm 2030 là 25 triệu khách/năm.