Trong những năm qua, công tác PCCC và CNCH tại Cảng hàng không QT Cam Ranh luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, công cụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ chuyên ngành. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức huấn luyện định kỳ cho thành viên đội PCCC và CNCH cơ sở và chuyên ngành. Kế hoạch diễn tập, thực tập hàng năm luôn được xây dựng đầy đủ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và khả năng ứng phó hiệu quả của lực lượng PCCC và CNCH cơ sở, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng, vận hành các trang thiết bị, phương tiện hiện có để kịp thời xử lý khi có các tình huống liên quan đến PCCC và CNCH xảy ra.

Ngày 03/12/2020, Cảng hàng không QT Cam Ranh đã tổ chức thực tập “Phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở năm 2020”. Tham gia thực tập là các lực lượng thuộc Cảng hàng không QT Cam Ranh, các đơn vị đang làm việc trực tiếp tại nhà ga hàng hóa và các đơn vị lân cận.

Các đơn vị tham gia buổi thực tập

Tình huống giả định là kho hàng trong nhà ga hàng hóa bị chập điện gây cháy. Tại thời điểm bị cháy, nhà ga hàng hóa đang hoạt động bình thường, trong nhà ga hàng hóa có rất nhiều vật liệu dễ cháy như giấy, bìa carton, thùng xốp, cao su… nên đám cháy bùng phát rất nhanh và có nguy cơ lan sang các khu vực xung quanh.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ cứu người và tài sản ra khỏi nhà ga hàng hóa

Lực lượng chữa cháy tại chỗ tổ chức chữa cháy nhà ga hàng hóa

 

Lực lượng chữa cháy chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy cơ sở sử dụng công cụ, phương tiện tại chỗ để xử lý đám cháy, tổ chức cứu người, và tài sản ra khỏi nơi bị cháy. Đồng thời Ban chỉ huy khẩn nguy Cảng hàng không QT Cam Ranh kích hoạt và vận hành cơ chế chỉ huy đúng theo quy trình đã được phê duyệt. 15 phút sau khi nhận được tin báo, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Ban chỉ huy diễn tập đã trực tiếp chỉ đạo sát sao từ công tác chuẩn bị, lập kế hoạch và chỉ huy trực tiếp tại hiện trường trong quá hợp luyện, thực tập. Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm sau khi kết thúc chương trình. Buổi thực tập đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Để nâng cao hơn nữa công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Cảng hàng không QT Cam Ranh trong thời gian tới, đặc biệt là thời gian cao điểm trước, trong và sau tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, Ban chỉ huy diễn tập đề nghị các phòng chức năng của Cảng, các đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng HKQT Cam Ranh thường xuyên kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo về PCCC đối với đơn vị mình; đặc biệt là các đơn vị hoạt động có nguy cơ cháy nổ cao như kho xăng dầu, công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, các đài trạm, nhà xưởng để đảm bảo an toàn tuyệt đối về cháy nổ, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi  phạm quy định về PCCC gây ảnh hưởng đến công tác phục vụ hành khách, phục vụ an toàn bay tại Cảng hàng không QT Cam Ranh.

 

CẢNG HÀNG KHÔNG QT CAM RANH