Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động đến nay đã đi được một chặng đường dài. Cảng HKQT Nội Bài đã tích cực hưởng ứng với những sáng kiến, đề tài có giá trị. Song có thể thấy lượng đề tài tính đến thời điểm hiện nay còn quá khiêm tốn so với bề dày thành tích của công tác thi đua tại Cảng HKQT Nội Bài, nơi người lao động luôn tận tâm cống hiến xây dựng một vị thế có uy tín tầm quốc gia và khu vực.

Câu hỏi đặt ra, ai là người có thể tham gia chương trình “Một triệu sáng kiến”?

Hơn ai hết, người lao động với những va chạm hàng ngày, hàng giờ với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tác nghiệp, chính mỗi cá nhân người lao động sẽ là những người nảy sinh ra nhiều ý tưởng, giải pháp dù lớn, dù nhỏ nhưng đều khiến cho công việc được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Hiện tại Hội đồng thẩm định Cảng HKQT Nội Bài đã nhận được các đề tài, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công việc, ứng dụng trí tuệ nhân tạo… Trong khi đó với đặc thù nhiều mảng công tác đa dạng từ khối lao động gián tiếp cho đến khối lao động trực tiếp, từ những công việc tiếp xúc với thủ tục giấy tờ cho đến những công việc tiếp xúc với hành khách, đối tác, chắc chắn người lao động tại các đơn vị trực thuộc đã, đang và sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo theo đặc thù của mỗi đơn vị. Hãy mang tiếng nói của đơn vị mình, thể hiện trí tuệ của đơn vị mình, đóng góp bông hoa tươi thắm đặc trưng của đơn vị mình đóng góp vào vườn hoa đa sắc của Cảng HKQT Nội Bài. Thời hạn chót nhận sáng kiến là 31/12/2022.

Những nội dung sáng kiến như thế nào sẽ được ghi nhận?

- Các giải pháp kỹ thuật: Là cách thức kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật được đề xuất để giải quyết các vấn đề cụ thể diễn ra trong quá trình công tác.

- Các giải pháp quản lý: Là cách thức tổ chức, điều hành, kiểm tra, giám sát công việc (bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị, phần mềm, công nghệ, dụng cụ, nguyên liệu, vật liệu...).

- Các giải pháp tác nghiệp: Là phương pháp thực hiện các thao tác kỹ thuật, nghiệp vụ (thủ tục hành chính; thẩm định, giám định, tư vấn, đánh giá; tuyên truyền, đào tạo, giảng dạy, huấn luyện…).

- Các giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật: Là phương pháp, cách thức, biện pháp áp dụng giải pháp kỹ thuật mới vào thực tiễn hoặc cải tiến, khắc phục những nhược điểm của giải pháp đang thực hiện.

- Các giải pháp trong hoạt động công đoàn: Là cách thức tổ chức, điều hành, quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá, tác nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; nghiên cứu cải tiến quy trình, cách thức làm cũ, đề xuất phương pháp, mô hình, các cách làm mới đảm bảo chế độ, quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

- Các giải pháp trong phòng chống Covid-19: Là các giải pháp được áp dụng trong thực tiễn một cách hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo sức khoẻ, cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, người lao động; đề xuất mô hình, các cách làm mới trong công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

- Các đề tài nghiên cứu cấp bộ, ngành.

Điều kiện gì để được công nhận sáng kiến?

- Sáng kiến được Hội đồng khoa học công nghệ Cảng HKQT Nội Bài thẩm định, đánh giá, công nhận.

- Sáng kiến đã được áp dụng thử nghiệm, có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế (tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hiệu quả kỹ thuật...) hoặc mang lại lợi ích xã hội, lợi ích cộng đồng (nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện sống, làm việc, bảo vệ môi trường, sức khoẻ con người, phòng chống dịch bệnh...) được Hội đồng khoa học công nghệ Cảng HKQT Nội Bài đánh giá, công nhận.

- Đề tài được nghiệm thu và ứng dụng trong thực tế từ tháng 9/2021, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội, được thủ trưởng cơ quan, đơn vị xác nhận hiệu quả ứng dụng thực tế và được Hội đồng khoa học công nghệ Cảng HKQT Nội Bài công nhận.

 - Công nhận tác giả sáng kiến: Trong trường hợp các sáng kiến, đề tài có nhiều tác giả, thành viên thì công nhận cho chủ nhiệm đề tài hoặc tác giả, thành viên đề tài có tỷ lệ đóng góp cao nhất.

* Lưu ý: Sáng kiến không được tham gia nếu chưa được cấp có thẩm quyền công nhận hoặc đã đưa vào ứng dụng trước ngày 01/9/2021.

Hãy đăng ký tham gia để hiện diện tại sự kiện “Ngày hội sáng kiến” NIA

Công đoàn cơ sở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tổ chức sự kiện “Ngày hội sáng kiến” trong Quý I năm 2023, để biểu dương các tập thể, cá nhân có sáng kiến, tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình và có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Mọi thông tin chi tiết đã được Cảng HKQT Nội Bài triển khai đến các đơn vị tại văn bản 34/KH-CĐCHKNB ngày 20/5/2022. Vẫn còn gần 01 tháng để các đơn vị tiếp tục đăng ký để thể hiện màu cờ sắc áo của đơn vị mình. Việc tham gia của các đơn vị cũng là một chỉ tiêu quan trọng đánh giá thi đua của đơn vị.

 

Tin bài: Cảng HKQT Nội Bài