19h30 ngày 22/10/2018, Cảng HKQT Nội Bài chủ trì tổ chức diễn tập khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp cơ sở năm 2018.

Nội dung diễn tập gồm hai phần chính: Diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy phối hợp và diễn tập thực binh. Tham gia diễn tập có đông đảo các đơn vị trong ngành hàng không, lực lượng quân đội, công an với tổng số gần 300 người cùng hàng chục phương tiện. Tình huống giả định là nhà ga hành khách quốc nội T1 bị đặt bom, mìn.

Diễn tập khẩn nguy là hoạt động thường niên của Cảng HKQT Nội Bài nhằm kiểm tra, đánh giá tình hình, khả năng phối hợp, vận hành cơ chế hoạt động; khả năng sử dụng, vận hành các trang thiết bị trong xử lý; tổ chức chỉ đạo, chỉ huy của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không Cảng HKQT Nội Bài và của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xử lý các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng HKQT Nội Bài. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức diễn tập; tổ chức chỉ đạo, chỉ huy, điều hành giải quyết các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, đảm bảo an ninh an toàn cho hành khách cũng như giữ vững tình hình an ninh trật tự, chính trị - xã hội tại Cảng.

Diễn tập khẩn nguy được tổ chức trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg ngày 16/5/2017 về Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và Quyết định số 1722/QĐ-CHK ngày 01/10/2018 của Cục hàng không Việt Nam về việc phê duyệt Kế hoạch khẩn nguy Cảng HKQT Nội Bài đối phó với tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Với vị trí là cửa ngõ hàng không của thủ đô Hà Nội với cả nước và giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, Cảng HKQT Nội Bài là địa bàn trọng điểm về an ninh hàng không, an ninh trật tự, là đầu mối giao thông hàng không quan trọng của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Cảng Nội Bài hiện đứng thứ 2 trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, đồng thời là cảng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ,  ưu tiên và phái đoàn ngoại giao quốc tế lớn nhất trong tất cả các cảng hàng không của Việt Nam.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không với sự gia tăng nhanh chóng về lượng hành khách cũng như hàng hóa trong và ngoài nước đã làm gia tăng những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh an toàn hàng không, Nội Bài là một trong những địa bàn trọng điểm về ANHK, ANTT của thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Trong tình hình đó, ngày 05/7/2018, Thủ tướng chính phủ ký ban hành Quyết định 809/QĐ-TTg trong đó công bố Cảng HKQT Nội Bài, Đài kiểm soát không lưu, Đài rada Nội Bài, nằm trong Danh mục các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cần được tăng cường công tác đảm bảo ANAT. Chính vì vậy việc tổ chức Diễn tập lần này mang một ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp thiết, nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng trong ngành hàng không, công an, quân đội trong công tác đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Quá trình diễn tập đã diễn ra theo đúng kịch bản, góp phần nâng cao khả năng phối hợp xử lý giữa các đơn vị, lực lượng khi có tình huống tương tự xảy ra, bảo đảm an ninh an toàn cho hành khách cũng như giữ vững tình hình an ninh trật tự, chính trị - xã hội tại Cảng HKQT Nội Bài.