Những năm qua, trong lĩnh vực cải tiến khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý các trang thiết bị kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư tại Trung tâm Khai thác khu bay - Cảng HKQT Đà Nẵng có rất nhiều tấm gương “người tốt việc tốt”.  Một trong những tấm gương người tốt việc tốt đó là kỹ sư trẻ Lê Anh Khoa (Kỹ sư điện tử viễn thông) - Phó tổ trưởng Tổ thiết bị điều hành bay, Đội bảo trì thiết bị thông tin dẫn đường, Trung tâm Khai thác khu bay, Cảng HKQT Đà Nẵng.

Hình ảnh Kỹ sư Lê Anh Khoa với phần mềm điều khiển giám sát xa NDB

Vào ngành hàng không năm 2009, làm việc tại Trung tâm Khai thác khu bay Đà Nẵng, Lê Anh Khoa được giao nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa hệ thống trang thiết bị điều hành bay, thiết bị thông tin dẫn đường tại Đội Bảo trì thiết bị thông tin dẫn đường. Đây là mảng chuyên môn mà Khoa yêu thích. Là một kỹ sư trẻ, Lê Anh Khoa không ngừng học tập và nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao công tác quản lý kỹ thuật của đơn vị.
Đài dẫn đường NDB tại Đài K2 được đặt tại khu vực Miếu Bông, cách nơi làm việc của Đội bảo trì thiết bị thông tin dẫn đường khoảng 20km. Do Đài ở xa, công tác trực vận hành và sửa chữa trang thiết bị gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi xảy ra sự cố, phải 20 phút sau, đội ngũ ứng phó xử lý sự cố mới tới để khắc phục.
Được sự động viên khuyến khích của Ban lãnh đạo Trung tâm, đầu năm 2019, Lê Anh Khoa cùng với các đồng nghiệp trong Tổ thiết bị điều hành bay đã tập trung nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt ứng dụng phần mềm giám sát từ xa cho các đài NDB tại tổ Đài K1 và K2.
Tháng 12/2020, kỹ sư Lê Anh Khoa cùng các đồng nghiệp trong tổ đã thiết kế xong phần bo mạch, giao diện phần mềm cho ứng dụng và đề xuất lãnh đạo Cảng cho áp dụng thử nghiệm ứng dụng này tại đài dẫn đường K1 và K2 tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

Hình ảnh giao diện giám sát, điều khiển từ xa NDB tại Cảng HKQT Đà Nẵng

Ngày 17/12/2020, lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng đã quyết định cho áp dụng thử nghiệm đề tài của kỹ sư Lê Anh Khoa và các đóng nghiệp trong tổ “Nghiên cứu thiết kế lắp đặt bộ giám sát, điều khiển xa cho 02 đài dẫn đường NDB K1, K2 Đà Nẵng” nhằm khuyến khích lực lượng kỹ sư, người lao động đẩy mạnh công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo ứng dụng khoa học công nghệ có hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sau 03 tháng thử nghiệm, phần mềm giám sát xa NDB đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa trang thiết bị NDB, nâng cao hiệu quả công tác, tiết kiệm chi phí. Với ứng dụng này, nhân viên trực có thể giám sát, điều chỉnh thiết bị dẫn đường từ xa; nhân viên sửa chữa thiết bị từ nơi làm việc truy cập vào hệ thống và sửa chữa thiết bị…
Đề tài “Nghiên cứu thiết kế lắp đặt bộ giám sát, điều khiển xa cho 02 đài dẫn đường NDB K1, K2 Đà Nẵng” đã chính thức được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho phép triển khai và trình hồ sơ để Cục hàng không Việt Nam cấp phép cho áp dụng vào thực tiễn tại Cảng.
Với tinh thần hiếu học, đam mê sáng kiến của kỹ sư Lê Anh Khoa, cộng với sự hỗ trợ tận tình của các kỹ sư đồng nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ của kỹ sư Nguyễn Vĩnh Thuận - Phó Đội trưởng Đội Vận hành thiết bị thông tin dẫn đường, người đã có không ít hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác quản lý thiết bị dẫn đường NDB,  và sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của Lãnh đạo Cảng, thành công này đã trở thành một tấm gương cho thế hệ kỹ sư trẻ noi theo, phấn đấu trong lao động, phát huy sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật. Kỹ sư Lê Anh Khoa xứng đáng được ghi nhận là tấm gương “người tốt việc tốt” tại Cảng HKQT Đà Nẵng - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Đà Nẵng