Trong thời gian phục vụ bay mùa cao điểm, nhân viên Cảng HKQT Nội Bài đã hỗ trợ tìm kiếm và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên tại Cảng, trong đó nổi bật là có 05 vụ hành khách quên tài sản có tổng giá trị lên tới hơn một tỷ đồng.

Hỗ trợ khách tìm lại tài sản giá trị lớn

        Một hành khách thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Buôn Mê Thuột ngày 24/6/2022, đến lúc tàu bay hạ cánh tại Buôn Mê Thuột mới phát hiện ra kiện hành lý quan trọng trong đó có toàn bộ tiền chi tiêu cho cả đoàn du lịch của công ty và giấy tờ cá nhân cũng như điện thoại đã không hạ cánh cùng. Tổng số tiền mặt mà vị khách này để quên trong kiện hành lý tại Nhà ga hành khách T1 là 170 triệu đồng. Bối rối, hành khách đã tìm cách liên hệ với Cảng HKQT Nội Bài. Thật may mắn, trong danh mục 17 món đồ vô chủ (hành lý thất lạc/bỏ quên tại nhà ga) ngày hôm đó mà Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện, bàn giao cho Trung tâm Khai thác ga Nội Bài để quản lý có 01 chiếc vali có nhiều đặc điểm giống với mô tả của vị khách. Đến ngày 27/6/2022, tại Phòng hành lý thất lạc Cảng HKQT Nội Bài, vị khách vui mừng nhận lại đầy đủ tài sản và giấy tờ của mình.


170 triệu đồng trong kiện hành lý bỏ quên đã được Phòng hành lý thất lạc NIA trao trả đầy đủ cho chủ tài sản - Ảnh NIA

        Không may mắn như vị khách trên, nhiều hành khách để quên tài sản nhưng sau đó được các hành khách khác “cầm nhầm” và không bàn giao cho Cảng HKQT Nội Bài thì việc hỗ trợ tìm kiếm rất khó khăn. Bởi vậy một hành khách đã bất ngờ khi được nhân viên An ninh hàng không Nội Bài hỗ trợ tìm lại được một món tài sản lên tới hơn 300 triệu đồng tại khu vực công cộng khi số tiền này đã kịp được 1 người khác “cầm giúp”. Câu chuyện xảy ra vào dịp cao điểm nghỉ Lễ Ngày Quốc tế lao động, ngày 29/4/2022, trong lúc thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T2, anh Nguyễn Đức Duy – Nhân viên Đội An ninh cơ động – Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được ý kiến trình báo của 02 vị khách về việc thất lạc 01 phong bì trong có tổng số tiền là 1,6 triệu Yên Nhật, tương đương với 320 triệu VNĐ. Ngay lập tức, bộ phận trực giám sát Camera - Đội An ninh cơ động - anh Đỗ Việt Hưng và Nguyễn Văn Hiếu - đã kiểm tra hệ thống camera, khoanh vùng khu vực và phát hiện 01 khách nam giới đã nhặt được chiếc phong bì trên để trong người và đang ngồi chờ tại ghế chờ sảnh A1- Tầng 1- Nhà ga hành khách T2. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh Nguyễn Đức Duy đã mời vị khách này về phòng xử lý vụ việc, phối hợp với lực lượng an ninh hàng không trong ca trực đấu tranh làm rõ và trao trả lại đầy đủ số tiền 320 triệu cho chủ tài sản. Trong thư cảm ơn gửi đến Cảng HKQT Nội Bài, vị khách vui mừng bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp của các anh an ninh sân bay Nội Bài. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của anh Nguyễn Đức Duy – Đội An ninh cơ động và các anh Đỗ Việt Hưng, Nguyễn Văn Hiếu nên tôi đã tìm lại được số tiền đánh mất. Tôi muốn gửi lời sâu sắc đến lực lượng An ninh Nội Bài nói riêng và Cảng HKQT Nội Bài nói chung”.

        Cũng tại khu vực công cộng, trong ca trực buổi tối ngày 21/5/2022, khi đang thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và duy trì an ninh trật tự tại sảnh A, B – tầng 1 – Nhà ga hành khách T1, anh Nguyễn Văn Thưa – nhân viên Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô – Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện 01 ví cầm tay màu đen không xác định được chủ tại sảnh A, tầng 1, Nhà ga hành khách T1. Sau khi quan sát và xác định đây là hành lý vô chủ, anh Thưa đã báo cáo cán bộ trực Đội, phối hợp với lực lượng an ninh cơ động đến tiếp nhận, xử lý đúng quy trình an ninh đối với hành lý vô chủ. Trong hành lý để quên có nhiều tài sản giá trị lớn lên tới hơn 400 triệu đồng (319 triệu VNĐ, 3.1 ngàn đô la Mỹ, 02 miếng kim loại màu vàng 9999). Lực lượng An ninh hàng không Nội Bài đã tìm số điện thoại trong hành lý của khách và liên hệ trao trả cho chủ tài sản trong niềm cảm kích.


Anh Nguyễn Văn Thưa - Trung tâm ANHK Nội Bài trao lại cho vị khách tài sản trị giá hơn 400 triệu đồng bỏ quên tại khu vực công cộng - Nhà ga hành khách T1 - Ảnh NIA

        Tiếp đó, ngày 23/5/2022, anh Phạm Sĩ Hoàng – Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện 01 chiếc ba lô để quên tại khu vực công cộng, sảnh A2, Nhà ga hành khách T2 và đã trao trả cho chủ tài sản với tổng trị giá tài sản lên tới hơn 85 triệu đồng cùng máy tính bảng, máy tính xách tay, điện thoại di động…; Ngày 27/5/2022, anh Vũ Thanh Hoàng – Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô phát hiện 01 hành lý bỏ quên tại khu vực công cộng, sảnh E, Nhà ga hành khách T1 và đã trao trả cho chủ tài sản với tổng giá trị 51 triệu đồng, macbook, máy tính xách tay…


Anh Phạm Sĩ Hoàng – Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô - Trung tâm ANHK Nội Bài

        Các chủ nhân đã vui mừng nhận được sự hỗ trợ hiệu quả và kịp thời của nhân viên Cảng HKQT Nội Bài. Những cái tên như anh Duy, Hiếu, Hưng, Thưa, Sĩ Hoàng, Thanh Hoàng cũng như rất nhiều cái tên khác đã và đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khen thưởng, biểu dương. Quan trọng hơn, chính họ với sự hỗ trợ tận tâm đối với hành khách, sẽ luôn tìm thấy niềm vui và động lực để thêm yêu và gắn bó với công việc của mình. “Hỗ trợ hành khách tìm lại hành lý bỏ quên tại Cảng là những việc làm bình thường hằng ngày của anh em An ninh hàng không Nội Bài. Chúng tôi đều xác định là phải cố gắng hết sức, sử dụng tất cả năng lực, kinh nghiệm của mình để giúp đỡ hành khách hiệu quả, để mọi hành khách đều được đảm bảo an ninh, an toàn trong suốt quá trình đi/đến tại Cảng HKQT Nội Bài”, anh Đỗ Việt Hưng – nhân viên trực giám sát Camera - Đội An ninh cơ động – Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bày tỏ.

        Không chỉ lực lượng An ninh hàng không Nội Bài mà các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị hoạt động tại Cảng cũng thường xuyên hỗ trợ và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên. Đơn cử trong quý II/2022, Công ty phát triển đầu tư Hoàng Phong được Cảng cộng điểm chất lượng dịch vụ vì có 12 trường hợp lái xe của công ty đã phát hiện và trao trả tài sản bỏ quên cho hành khách; Một sỹ quan Công an cửa khẩu Nội Bài đã hỗ trợ 01 người khách quốc tịch Ý tìm lại ví tiền với 600 đô la Mỹ và giấy tờ, một hành động nhỏ song làm khách cảm kích viết trong thư cảm ơn rằng “Tôi rất hạnh phúc khi ở đất nước tử tế của các bạn”.

Số vụ việc hành khách để quên tài sản có chiều hướng gia tăng

    Gần 1.200 là số lượt khách đã được Cảng HKQT Nội Bài bàn giao lại tài sản bỏ quên trong 06 tháng đầu năm 2022 (năm 2021, con số này là 821 lượt khách), trong đó có 64 vụ được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bàn giao ngay trong vòng 24 tiếng kể từ lúc phát hiện tài sản; còn lại hơn 1 nghìn trường hợp tài sản bỏ quên được chuyển về phòng hành lý thất lạc, mã hóa, quản lý và bàn giao cho khách sau đó. Theo thống kê, các khu vực mà khách thường quên đồ có thể kể đến như khu vực công cộng (trên xe đẩy hành lý, khu vực ghế ngồi), điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phòng chờ ra máy bay (tại ghế ngồi, tại các cửa hàng mua sắm, nhà vệ sinh,…). Đáng chú ý, số lượng các vụ việc khách để quên đồ tại các điểm soi chiếu đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ khách đi sau cầm đồ bỏ quên của khách đi trước và đã kịp đáp xuống các sân bay khác. Đối với các vụ việc như vậy, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã phải kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy soát camera, nhận diện hành khách, phối hợp với lực lượng An ninh hàng không tại các cảng hàng không khác để tìm lại và trao trả cho chủ tài sản.

    Chị Nguyễn Vĩnh Hà – Phó Trưởng văn phòng Trung tâm Khai thác ga Nội Bài – đơn vị quản lý Phòng hành lý thất lạc của Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Thực sự rất mong hành khách chú ý hơn tới hành lý khi đi tàu bay, bởi vì không phải mọi tài sản bỏ quên đều được người phát hiện bàn giao cho Cảng quản lý và trao trả cho hành khách. Trường hợp tài sản của khách bỏ quên, đánh rơi được người phát hiện giao cho Cảng lưu giữ sẽ được quản lý chặt chẽ để trao trả cho chủ tài sản. Tuy nhiên, để xử lý một hành lý bỏ quên, bị thất lạc chưa có người đến nhận cần rất nhiều công đoạn và nhiều bộ phận cùng phối hợp, từ khâu kiểm tra an ninh, rà soát bom mìn đến khâu phối hợp lập biên bản, bàn giao, mã hóa, đưa lên website, thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, đối chiếu xác minh và trao trả hành khách. Đối với những tài sản chưa có hành khách đến nhận, tiếp tục theo dõi, quản lý theo một quy trình chặt chẽ…”.

Những lưu ý với hành khách đi bay

    Trong giai đoạn cao điểm hè năm 2022, với sản lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, nhiều ngày vượt mốc 100 nghìn lượt khách/ngày, do vậy, mọi hành khách đi/đến qua Cảng phải cẩn trọng, nâng cao ý thức tự bảo quản tư trang cá nhân, đặc biệt là các tài sản có giá trị lớn (đồng hồ, điện thoại, ví tiền….). Trong trường hợp phát hiện tài sản bị thất lạc/bỏ quên, hành khách vui lòng báo ngay cho lực lượng ANHK để xử lý theo quy định hoặc gọi điện cho Phòng hành lý thất lạc theo số hotline 0983774546 và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại http://noibaiairport.vn/vi/them-mot-kenh-tim-kiem-hanh-ly-that-lac-huu-hieu--tai-cang-hkqt-noi-bai-nid406.html