Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân trở lại trạng thái bình thường mới, do đó sản lượng hành khách đi máy bay đang dần tăng trở lại. Dự báo, sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không lớn, là các điểm đến nghỉ dưỡng, du lịch như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc sẽ tăng mạnh dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 tới đây.

Để đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không trực thuộc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có Chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị sẵn sàng các phương án về việc đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5 năm 2022. 

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không dự kiến tăng cao

Theo dự báo, trong dịp cao điểm nghỉ lễ tháng 4 năm nay, sản lượng vận chuyển qua Cảng HKQT Nội Bài, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến tăng mạnh với khoảng 350 lượt chuyến bay và hơn 65 ngàn lượt khách (tính riêng quốc nội) trong ngày cao điểm Giỗ Tổ Hùng Vương; 400 lượt chuyến bay và khoảng 75 ngàn lượt khách quốc nội trong ngày cao điểm nghỉ Lễ 30/4, 1/5. Sản lượng bay quốc tế tuy đang ở mức thấp với trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3,6 ngàn lượt khách quốc tế mỗi ngày song đã có những dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4- 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 70 – 75 nghìn khách thông qua Cảng mỗi ngày, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn.

Cảng HKQT Đà Nẵng dự kiến sản lượng là 130-140 lần chuyến/ngày (quốc nội) và 8-10 lần chuyến/ngày (quốc tế) dịp Giỗ tổ Hùng Vương; từ 168-180 lần chuyến/ngày (quốc nội) và 16-20 lần chuyến/ngày (quốc tế) giai đoạn nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Cảng HKQT Cam Ranh dự kiến sẽ có 63-65 lần chuyến/ngày trong dịp nghỉ Giỗ tổ Hùng vương và 30/4-1/5. 

Cảng HKQT Phú Quốc dịp nghỉ Giổ Tổ Hùng Vương (từ 08/04 đến 12/04/2022) sẽ có sản lượng vận chuyển là 140 đến 150 lượt chuyến bay/ngày tương đương 21.195 lượt hành khách đi, đến/ngày tăng từ 25 đến 30% so với ngày thường; trong dịp Lễ 30/4 và 01/5 (từ ngày 28/04/2022 đến ngày 04/05/2022) từ 180 đến 190 lượt chuyến bay/ngày tương đương 26.960 hành khách đi, đến/ngày tăng từ 58 đến 68% so với ngày thường. 

Chủ động các phương án phục vụ cao điểm

Thực hiện Chỉ thị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04, 01/05 năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay trực thuộc, ngay từ cuối tháng 3, các cảng hàng không đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, xây dựng phương án phục vụ tốt giai đoạn cao điểm.

Các cảng hàng không đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ, bố trí nhân sự hợp lý đảm bảo phục vụ khai thác đi đôi với phòng dịch Covid-19; phù hợp với hoạt động thực tế tại mỗi Cảng trước, trong và sau dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5 năm 2022, cũng như sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể phát sinh trong hoạt động khai thác thực tế. 

Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, các Cảng đã rà soát, tính toán năng lực của Nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả. Cụ thể, phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất khảo sát nhu cầu sử dụng quầy thủ tục, cửa ra tàu bay, băng tải hành lý của từng hãng hàng không làm cơ sở xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác, chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; Thực hiện mở tối đa máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 01 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí veripax (kiểm soát giấy tờ tùy thân); Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện từ xa; Triển khai hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách. Ngoài ra, các Cảng duy trì công tác giao ban phối hợp hằng ngày đối với các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay tại Cảng, thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp thông tin và ra Quyết định tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), đồng thời triển khai chế độ trực lãnh đạo, chỉ huy 24/7 tại các cấp để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong hoạt động khai thác. 

Tăng tần suất kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn cơ sở hạ tầng, kỹ thuật khu bay, công trình nhà ga, đảm bảo công tác an toàn điện, an toàn phòng chống cháy nổ; thường xuyên kiểm tra đánh giá tình trạng hoạt động của trang thiết bị, bảo trì, bảo dưỡng; xây dựng phương án dự phòng để đảm bảo đáp ứng trang thiết bị cho hoạt động khai thác.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, các Cảng yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng) phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm. Ngoài ra, lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các lực lượng và cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các khu vực lân cận Cảng nhằm sớm phát hiện các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để kịp thời có biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Về đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, tất cả các cảng đã triển khai phổ biến toàn thể cán bộ nhân viên, đặc biệt là những lao động trực tiếp phục vụ hành khách thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Chính Phủ và các Quyết định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn tạm thời đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; tuân thủ Bộ Quy tắc đảm bảo an toàn khai thác trong giai đoạn dịch COVID-19 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Phối hợp với CDC các tỉnh duy trì công tác phòng chống dịch bệnh (Phát miền phí/ bán khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các cổng cửa và trong các phòng vệ sinh tại nhà ga đi).

Một số điều hành khách cần lưu ý

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, các cảng hàng không mong mọi hành khách: Khai báo y tế bằng phần mềm PC-Covid trước khi lên sân bay; Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; Chủ động lên sớm trước giờ bay (cố gắng có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); Phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không; Sau khi hoàn thành thủ tục  check- in, khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt khách đi theo Đoàn, nhóm đông để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục hàng không; Trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, chủ động phương tiện đưa/đón. 

Với những nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cảng hàng không cũng như các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, các cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ chuyến bay, hệ thống các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mong muốn hành khách sẽ có những ngày nghỉ lễ an toàn và vui vẻ.