Sau một thời gian thi công, lắp đặt và đạt kết quả trong quá trình bay hiệu chuẩn, được sự cấp phép của Cục Hàng không, vào hồi 7h00 ngày 9 tháng 11 năm 2017, cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã chính thức đưa hệ thống ILS/DME vào sử dụng.

ILS (Intrusment Landing System) là hệ thống thiết bị phù trợ cho tàu bay tiếp cận hạ cánh trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Nó có thể giúp cho tàu bay xác định được tâm đường CHC và góc đáp thích hợp, từ đó phục vụ cho quá trình hạ cánh an toàn của phi công trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (cho phép). Hệ thống ILS có 2 đài cơ bản để cung cấp thông tin giúp máy bay xác định được quỹ đạo hạ cánh xuống đường CHC một cách chính xác, đấy là đài Localizer (LOC) và đài Glideslope/DME. Đài LOC cung cấp cấp về hướng, dùng để xác định trục tâm đường hạ cánh, đài GP/DME cung cấp thông tin về góc đáp của tàu bay và khoảng cách từ tàu bay đến thiết bị đặt trên mặt đất.

Hệ thống ILS/DME Buôn ma thuột đạt tiêu chuẩn CAT I, hướng dẫn máy bay hạ cánh đến một điểm cao cách ngưỡng hạ cánh 60m, sẽ đảm bảo cho tàu bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, hạn chế tình trạng trễ chuyến, hoặc phải chuyển đến sân bay khác để hạ cánh như thời gian trước đây. Giúp cho chất lượng phục vụ tại Cảng HK BMT được nâng cao, thúc đẩy sự phát triển, sự hài lòng của khách hàng khi thông qua Cảng.

Hệ thống ILS/DME Buôn Ma Thuột là một trong những hệ thống thiết bị hiện đại, đặc biệt được lắp đặt đầu tiên tại các Cảng HK Việt nam, hệ thống là sự kết hợp thiết bị của hãng SELEX ES và antenna Watts Endfire của đài Glideslope. Với sự kết hợp này, giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc vào mặt phản xạ của đài chỉ góc, mà vấn đề này không được giải quyết bởi Antenna M-array, loại anten thường được lắp đặt tại các Cảng HK Việt Nam và cả trên thế giới.

Trụ anten dàn LOC cao tới 5m (bình thường chỉ cao khoảng 1.8m), một độ cao lý tưởng và duy nhất tại các Cảng HK Việt Nam để phù hợp với địa hình đường CHC và đáp ứng tầm phủ sóng cần thiết cho tàu bay.

Nhu cầu hành khách đi lại bằng tàu bay ngày một gia tăng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng HK Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Vasco đang khai thác tại Sân bay BMT, thì hệ thống ILS/DME được đưa vào khai thác là một việc rất cần thiết, đáp ứng chất lượng phục vụ tàu bay 24h/24h của Cảng HK Buôn Ma Thuột.

                                                                                                                                                 Tin bài: Văn Hùng