Chiều ngày 30/08/2022, Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia, Trưởng đoàn đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra gồm có Ban An toàn giao thông TPHCM, Sở GTVT và PC08 CSGT đánh giá Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đại diện tiếp đoàn về phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có Ông Nguyễn Nam Tiến – Phó giám đốc Cảng, cùng đại diện của các đơn vị Cảng vụ HKMN, Đồn Công an Tân Sơn Nhất, Công an Tân Bình, PC07, CTCP TCP… và các phòng/trung tâm chức năng liên quan thuộc Cảng.

Được biết Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất được khai thác từ trước năm 1975, qua nhiều lần mở rộng và sửa chữa cải tạo, hiện tại luồng tuyến lưu thông nằm cùng một cao trình cho hành khách đến và đi. Do mặt bằng không thay đổi so với trước kia nên thường xuyên xảy ra xung đột luồng tuyến di chuyển của hành khách bắt đầu từ sân đỗ vào trong nhà ga và trước nhà ga, đường kết nối của thành phố thường xuyên xảy ra ùn ứ, đặc biệt trong các dịp cao điểm, giờ cao điểm, thời tiết xấu, rất vất vả để điều tiết giao thông. Về năng lực khai thác theo quy hoạch của Cảng, tại ga quốc nội là 15 triệu hành khách/năm, nhưng tính từ đầu năm đến 31/07/2022, lượng khách quốc nội đã đạt gần 16,5 triệu khách. Có thể thấy rõ sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, hoạt động vận chuyển hàng không đã có sự khởi sắc. Tuy nhiên số lượng chuyến bay chậm trễ còn cao, thay đổi giờ khai thác nên chuyến bay bị dồn tập trung trong một khung giờ gây quá tải năng lực khai thác làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng.

Bên cạnh đó còn những khó khăn, tồn tại về hoạt động xe vận tải mà Cảng đang phối hợp cùng với các Cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan để dần tháo gỡ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động các đơn vị vận tải gặp nhiều khó khăn, giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động vận tải không đạt hiệu quả, không đủ lái xe (do lái xe bỏ nghề), số lượng phương tiện của các hãng taxi, xe hợp đồng điện tử trên toàn Tp.HCM giảm khoảng 50% (Từ 9.000 xe taxi trước dịch giảm còn 4.500 xe taxi, 45.000 xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ giảm còn 23.000 xe). Có thể tính từ tháng 2/2022, lượng khách thông qua đường hàng không đã phục hồi, nhu cầu sử dụng phượng tiện vận tải tăng cao, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán và cao điểm hè. Chẳng hạn trong tháng 7/2022, lượng khách quốc nội đến trung bình đạt 50.000 khách/ngày, thống kê nhu cầu khách sử dụng xe kinh doanh vận tải 20-25% nhưng thực tế các đơn vị đáp ứng được khoảng 90% nhu cầu của hành khách vào khung giờ thường.

Trong nội dung báo cáo Đoàn kiểm tra, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã nêu cụ thể những việc đã thực hiện được trong thời gian qua. Trước hết là việc tổ chức phân luồng giao thông các tuyến đường nội bộ tại Cảng, đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào Nhà để xe TCP để giải quyết tình trạng ùn tắc trước cửa ga quốc nội. Theo đó, Cảng cũng đã linh hoạt điều tiết phân luồng cho xe taxi đón khách tại làn C/làn A vào các khung giờ cao điểm hoặc phù hợp lượng khách đến đi, có phương án xả trạm thu phí nếu xe đông ùn tắc. tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay. Với vai trò là người điều hành chính hoạt động khai thác, Cảng luôn duy trì công tác phối hợp với các cơ quan (Cảng vụ HKMN, Đồn Công an TSN, Thanh tra giao thông, Công an Quận Tân Bình) và các đơn vị liên quan như CTCP TCP, đơn vị vận tải để thông tin, hỗ trợ và giải quyết nhanh các vấn đề về hoạt động vận tải hành khách cũng như có điều chỉnh trong phương án phối hợp, phương thức cung cấp dịch vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất. Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, Cảng đã triển khai lắp đặt thay thế các biển báo, hướng dẫn để hành khách nhận biết luồng di chuyển đón xe tại các làn đường và nhà xe TCP; cùng với đó là việc tăng thời gian lưu thông cho các phương tiện từ Cảng ra ngoài bằng việc lắp mới tín hiệu đèn giao thông khu vực ngã tư trường Sơn-ga Quốc nội. Trước đó, CTCP đầu tư TCP đã mở thêm lối ra từ nhà để xe TCP ra trạm thu phí, mở rộng lối thoát xe ra trạm thu tiền và việc kết nối hệ thống camera từ khu vực nhà xe TCP về Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) để nắm bắt thông tin, điều hành nhanh. Trong quá trình hoạt động, Cảng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý kịp thời các đối tượng vào khu vực sảnh nhà ga mời chào, chèo kéo khách, đảm bảo an ninh trật tự. Các đơn vị vận tải cam kết và thực hiện điều hành nâng lượng xe phục vụ tại Cảng.

Sau khi nghe báo cáo và thực hiện công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra đánh giá cao kết quả thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự cộng cộng, an toàn giao thông, về phía các cơ quan, đơn vị đã tham gia đóng góp ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trưởng đoàn kiểm tra – Ông Khuất việt Hùng cũng đã chỉ ra những điểm tồn tại cần cải tiến, khắc phục trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải đi đến sân bay của hành khách ngày càng cao.

                                                                               Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất