Chiều ngày 17/01/2023, Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia, Trưởng đoàn đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra gồm có Ban An toàn giao thông TPHCM, Sở GTVT và PC08 CSGT đánh giá hoạt động vận tải hàng không và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đại diện tiếp đoàn về phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có Ông Nguyễn Nam Tiến – Phó giám đốc Cảng, cùng đại diện của các đơn vị Cảng vụ HKMN, Đồn Công an Tân Sơn Nhất, Công an Tân Bình, PC07, CTCP TCP… và các phòng/trung tâm chức năng liên quan thuộc Cảng.

Trong nội dung báo cáo Đoàn kiểm tra, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã nêu cụ thể một số giải pháp khai thác tại các khu vực bên ngoài và bên trong nhà ga hành khách được thực hiện trước Tết Nguyên đán Quý Mão nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và đảm bảo an ninh trật tự. Từ tháng 9/2022, các đơn vị phục vụ mặt đất dừng kiểm tra bag-tag đối với hành khách đến, giúp giảm ùn ứ hành khách tại nhà ga quốc nội đến. Vào cuối tháng 11/2022, Cảng đã hoàn tất lắp đặt các camera làn D, D1, D2 nhà xe TCP và băng chuyền đến nhà ga quốc nội. Đặc biệt vào cuối tháng 12/2022, Cảng đã triển khai Giải pháp tra cứu thông tin chuyến bay và bản đồ phương tiện giao thông công cộng bằng mã QR code tạo thuận lợi, cung cấp thông tin cho hành khách nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh những hãng xe đang hoạt động, Cảng đã ký hợp đồng bổ sung 07 hãng xe vận tải mới, tăng lượt phục vụ hơn 3000 lượt. Nhằm rút ngắn thời gian di chuyển của xe taxi đậu chờ vào nhà ga, Cảng đã ký xây dựng phương án sử dụng bãi đất trống 3.500 m2 trên đường Hồng Hà do UBND giao để sử dụng từ 15/01/2022 đến 06/02/2022 làm bãi đậu tạm cho xe taxi. Ngoài ra, công tác quản lý các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng thực hiện chặt chẽ, có ràng buộc trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các Hãng khi khai thác tại Tân Sơn Nhất. Hơn nữa, Cảng đã thuê một số lao động bên ngoài cùng với lực lượng an ninh hàng không phục vụ cho công tác điều hành tình hình giao thông của phương tiện nhằm đảm bảo trật tự tại các làn xe trước nhà ga nội địa.

Bên cạnh đó, hoạt động của các Nhóm/Tổ điều hành về khai thác, giao thông, an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ thông qua các ứng dụng công nghệ được kích hoạt với sự tham gia của Ban Giám đốc Cảng nhằm kịp thời nắm thông tin, tình hình khai thác và có ý kiến chỉ đạo xử lý các tình huống, các đối tượng làm ảnh hưởng, gây rối mất an ninh trật tự. Phối hợp các đơn vị để linh hoạt điều chỉnh phương án phân làn, điều hành xe taxi, xe công nghệ. Dự kiến vào các khung giờ cao điểm, xe taxi sẽ sử dụng làn C và một phần làn D; xe công nghệ sẽ hoạt động tại các làn D1, D2 và một phần của làn D. Phối hợp với các lực lượng Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thanh tra giao thông trong việc xử lý các trường hợp cò mồi, chèo kéo bắt khách, taxi dù hoạt động trái phép. Nổi bật là sự phối hợp với ACV, Epay và VETC để vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí không dừng tại làn 5 ga QN để đánh giá, chuẩn bị đưa vào áp dụng chính thức. Dự kiến khi hình thức này triển khai, mỗi xe chỉ cần 01-03 giây để hoàn tất thủ tục thu phí, góp phần đáng kể cho việc giải tỏa lưu thông, tránh hiện tượng tắc nghẽn, ùn ứ tại các khu vực cửa ngõ sân bay.

Sau khi nghe báo cáo và thực hiện công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra đánh giá cao kết quả thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự cộng cộng, an toàn giao thông. Về phía các cơ quan, đơn vị đã tham gia đóng góp ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trưởng đoàn kiểm tra – Ông Khuất Việt Hùng cũng đã chỉ ra những điểm tồn tại cần cải tiến, khắc phục trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải đi đến sân bay của hành khách ngày càng cao.

                                                                               Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất