Vào lúc 09h30 ngày 24/08/2022 vừa qua, tại Sở chỉ huy khẩn nguy Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã diễn ra Hội nghị ký kết văn bản hiệp đồng công tác khẩn nguy sân bay và tìm kiếm cứu nạn giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không. Văn bản hiệp đồng này nhằm đảm bảo công tác phối hợp hiệp đồng ứng phó khẩn nguy sân bay và tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) hàng không tại khu vực Cảng HKQT TSN đạt hiệu quả cao; giảm thiểu đến mức thấp nhất sự thiệt hại về người và tài sản khi tàu bay hàng không dân dụng gặp tình huống lâm nguy, lâm nạn.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Nam Tiến – Phó giám đốc Cảng HKQT TSN và đại diện của các phòng chức năng và các trung tâm trực thuộc Cảng HKQT TSN. Về phía Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có sự tham dự của Ông Nguyễn Công Long – Phó TGĐ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam kiêm Giám đốc Công ty Quản lý bay Miền Nam, Ông Dương Văn Khê – Giám đốc Trung tâm Hiệp đồng TKCN Việt Nam cùng các Thủ trưởng đơn vị liên quan của Tổng công ty QLBVN.

Hội nghị đã trao đổi, thảo luận nhằm làm rõ một số nội dung trong văn bản hiệp đồng công tác khẩn nguy và tìm kiếm cứu nạn, sau đó Thủ trưởng hai đơn vị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Trung tâm Hiệp đồng TKCN Việt Nam đã tiến hành ký kết văn bản hiệp đồng này với sự chứng kiến của cán bộ hai đơn vị.

Khi có sự cố, tai nạn liên quan đến hàng không dân dụng xảy ra trong vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Cảng HKQT TSN, Cảng phối hợp hiệp đồng với các đơn vị chức năng TKCN của Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện TKCN, chủ trì chỉ huy, điều hành các lực lượng hàng không để ứng phó ban đầu với các tình huống khẩn nguy sân bay, TKCN trong khu vực thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.

Trong trường hợp sự cố, tai nạn liên quan đến hàng không dân dụng xảy ra ngoài vùng trách nhiệm TKCN của Cảng, Trung tâm Hiệp đồng TKCN Việt Nam sẽ chủ trì công tác TKCN các tình huống khẩn nguy sân bay, TKCN trong khu vực thuộc phạm vi trách nhiệm được giao và Cảng sẽ phối hợp, hỗ trợ.

Trong công tác diễn tập, hai bên phối hợp diễn tập khẩn nguy, tìm kiếm cứu nạn; huấn luyện, vận hành khai thác các hệ thống trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng. Bên cạnh đó, Cảng và Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các khóa huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm TKCN tàu bay bị lâm nạn cho các đối tượng có liên quan, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Đại diện lãnh đạo của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Trung tâm hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã phát biểu chỉ đạo giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác triển khai hiệp đồng khẩn nguy phát sinh trong quá trình khai thác được nhanh chóng và hiệu quả, nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có rủi ro tai nạn tàu bay xảy ra.

                                                                  Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất