Sáng ngày 08/9/2022, Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng HKQT TSN đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phục vụ dịp lễ Quốc Khánh 2/9, các thành phần tham dự gồm có Sở GTVT, Cảng vụ HKMN, Công ty QLBMN, Đồn Công an Tân Sơn Nhất, Các hãng hàng không và các công ty phục vụ mặt đất, CTCP đầu tư TCP, các đơn vị vận tải hành khách, đơn vị phi hàng không và các phòng/trung tâm chức năng liên quan thuộc Cảng.

Theo thống kê, trong giai đoạn từ 31/8 đến 04/9/2022, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ tổng cộng 560.738 hành khách, trung bình hàng ngày thông qua 112.147 khách. So với cùng kỳ năm 2020, lượng khách tăng cao, đạt 259,36%. Trong đó lượng khách Quốc tế là 123.462 lượt, trung bình 24.692 khách/ngày, tăng 49,2 lần so với cùng kỳ 2020. Đáng kể vẫn là lượng khách nội địa với 437.276 lượt, trung bình 87.455 khách/ngày, tăng 184,82% so với cùng kỳ 2020. Về tổng lần chuyến bay cất hạ cánh là 3.545 lần/chuyến, trung bình 709 chuyến/ ngày, tăng 194,68% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, số lần cất hạ cánh Quốc tế là 906 lần/chuyến, trung bình 181 chuyến/ ngày, tăng 213,49% so với cùng kỳ 2020; cất hạ cánh Quốc nội là 2.639 lần/chuyến, trung bình 528 chuyến/ ngày, tăng 188,73% so với cùng kỳ 2020. Tính riêng vào ngày 31/8 cao điểm đi quốc nội có 52.872 lượt hành khách, 270 lần/chuyến đi; Ngày cao điểm đến quốc nội (04/9) có 55.871 lượt hành khách, 278 lần/chuyến đến.

Về công tác điều phối cửa khởi hành, Cảng đã chủ động linh hoạt bố trí các vị trí đỗ cầu hành khách được ưu tiên khai thác cho các chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng, chuyến bay có hành khách đông, chủ động phân bổ linh hoạt cho các Hãng khai thác cửa khởi hành số 15, 26 để giảm lưu lượng hành khách sử dụng xe buýt và thực hiện boarding nhanh chóng cho các Hãng hàng không. Đồng thời nhằm tối ưu khai thác, tăng cường sử dụng 04 cửa khởi hành mới từ số 22, 23, 24, 25 - khu vực Bus lounge khai thác cho các chuyến bay tại sảnh B, từ đó tăng không gian sảnh chờ cho hành khách và thông thoáng nhà ga. Trong các ngày phục vụ Lễ vừa qua công tác sắp xếp trả băng chuyền hành lý cho các Hãng được Cảng bố trí linh hoạt, trải đều tại các băng chuyền, cập nhật, điều chỉnh các thông tin hiển thị chuyến bay sát với tình hình khai thác thực tế, giúp hành khách chủ động thời gian nhận hành lý nhanh chóng và kịp thời. Hơn nữa, tại các cổng cửa Cảng phối hợp với các đơn vị Phục vụ mặt đất chủ động tăng cường hỗ trợ hành khách, nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ, tránh xung đột luồng khách và hướng dẫn luồng hành khách đến kịp thời. Với cải tiến bằng giải pháp chuyển đổi hình thức cập nhật thông tin chuyến bay trên hệ thống FIDS cho các đơn vị phục vụ mặt đất góp phần tăng hiệu quả, chất lượng, thông tin chuyến bay cung cấp kịp thời cho hành khách tại nhà ga, giảm các thao tác như trước đây cho nhân viên thủ tục. Nhìn chung, trong giai đoạn Lễ, lượng hành khách đông nhưng công tác phục vụ của các đơn vị đảm bảo tốt, tình hình khai thác, điều hành thông suốt, không có khiếu nại, ách tắc trong quá trình phục vụ hành khách.

Về công tác điều phối phương tiện vận tải, Cảng đã chủ động làm việc và yêu cầu các hãng xe taxi cam kết cung cấp đầy đủ số lượng taxi trong các dịp cao điểm để phục vụ hành khách. Vào các khung giờ cao điểm, Cảng chủ động điều tiết, phân luồng giao thông, bổ sung sử dụng thêm xe công nghệ trong tình huống cần thiết. Khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước. Vào cuối ngày, khi hành khách các chuyến bay đi ít, chuyến đến đông, lực lượng an ninh giải quyết cho xe taxi đón khách tại làn A để giảm thiểu ùn tắc, quay đầu xe nhanh. Do vậy, dịch vụ taxi đảm bảo đủ phương tiện phục vụ, không tắc nghẽn, ùn ứ tại khu vực đón hành khách nhà xe TCP và các làn xe. Ngoài ra, Cảng chủ động bố trí tăng cường lực lượng an ninh hàng không, lực lượng thanh niên tình nguyện, phối hợp với Công an TPHCM, Công an quận Tân Bình, đồn công an Cảng HKQT TSN… tuần tra khu vực trong và ngoài sân bay kiểm soát các khu vực công cộng, điều tiết luồng tuyến giao thông phương tiện trước khu vực nhà ga, khắc phục tình trạng dồn ứ trước khu vực giao thông vào Cảng và trước sảnh nhà ga, xử lý nhanh các trường hợp mất an ninh trật tự tại các khu vực Cảng

Trong cuộc họp, các cơ quan, đơn vị đã phát biểu ý kiến ghi nhận sự điều hành chỉ đạo của các đơn vị trong và ngoài ngành đã phối hợp chặt chẽ phục vụ tốt cho hành khách đi lại trong dịp lễ đảm bảo an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ tuyệt đối, không có vụ việc nào gây mất an ninh an toàn. Phát biểu ý kiến trong cuộc họp, Ông Nguyễn Nam Tiến – Phó GĐ Cảng đánh giá cao công tác phối hợp giữa các đơn vị và tiếp tục duy trì tốt các hoạt động điều hành khai thác tại Cảng. Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo Cảng cũng đã chỉ ra một số điểm tồn tại cần cải tiến, khắc phục trong thời gian tới để phục vụ tốt nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách vào dịp lễ hội cuối năm 2022.

                                                        Tin &Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất