“Tự phục vụ” không còn là một khái niệm xa lạ trong thế giới hiện đại ngày nay, khái niệm này đã dần khẳng định vị trí của mình khi tạo ra các giá trị mới về mô hình kinh doanh và dịch vụ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hàng không, đặc biệt là Cảng hàng không và sân bay . Self check in kiosk là một hình thức hành khách tự phục vụ và được xem là một giải pháp nổi trội về mặt công nghệ , đánh dấu bước ngoặt trong quá trình cải tiến chất lượng phục vụ tại các sân bay trên thế giới . Ngày nay , không khó để nhận ra những self-check in kiosk xuất hiện nhiều ở các sân bay quốc tế như John Kenedy,Sydney,Frankfurt, Changi … và gần đây nhất là ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã xuất hiện những self-check in kiosk đầu tiên. Đi đầu trong xu hướng này là Vietjet Air , hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai 02 máy vào cuối năm 2011 , tiếp theo là Vietnam Airlines đã đưa 03 máy vào khai thác từ 01/12/2013 , tổng cộng có 05 máy self check in kiosk với khoảng 20% hành khách đi tàu bay nội địa sử dụng . Đối với ga quốc tế từ năm 2004 , United airlines đã đưa 03 máy self kiosk check in vào khai thác với 25% hành khách sử dụng thường xuyên và được coi như là một qui trình phục vụ chính thức của hãng . Dự báo nhu cầu sử dụng self kiosk check in sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới nên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đưa 08 self kiosk check in và quầy “ Bag Drop “ vào khai thác tại nhà ga Quốc tế từ tháng 02/2016 và phục vụ cho hành khách của các hãng hàng không quốc tế và trong nước đi các chuyến bay quốc tế sử dụng .

Self check-in kiosk được biết đến như máy làm thủ tục tự động được thiết kế các phím chức năng và có kích thước như máy rút tiền ATM mà mọi người đang sử dụng phổ biến trên thị trường . Trước đây, các hãng hàng không thường khuyến cáo hành khách có mặt tại sân bay làm thủ tục ít nhất 120 phút trước giờ bay để làm các thủ tục chuyến bay ,tránh bị nhỡ chuyến . Tuy nhiên , nếu sử dụng self kiosk check in , hành khách không có hành lý ký gửi đi trên các chuyến bay nội địa sẽ dễ dàng Self check-in kiosk được áp dụng đối với hành khách không có hành lý ký gửi đi trên các chuyến bay nội địa sẽ dễ dàng tự lựa chọn chỗ ngồi trong vòng 02 phút và tự in thẻ lên tàu , sau đó đến thẳng cửa kiểm tra soi chiếu an ninh mà không phải xếp hàng ở quầy chờ làm thủ tục check in như thông thường . Với sự rút ngắn thời gian làm thủ tục qua hệ thống self check in kiosk , hành khách không nhất thiết phải lên nhà ga sớm như trước đây nữa.

Về mặt tiện ích có thể nói self-check in là hệ thống dịch vụ đơn giản và dễ dàng cho hành khách sử dụng,có ngôn từ dễ hiểu và hướng dẫn rõ ràng cụ thể. Trước tiên hành khách có thể chọn ngôn ngữ phù hợp như Tiếng Việt hoặc tiếng Anh, trên màn hình cảm ứng , nhập thông tin để tìm kiếm vé, có thể tìm theo 3 trường thông tin là mã code (6 chữ cái), số vé (13 số) hoặc số thẻ thành viên . Máy sẽ hiện ra tất cả các thông tin liên quan đến chuyến bay và yêu cầu hành kháchtiếp tục chọn ghế . Sau khi hoàn tất các thao tác màn hình máy sẽ một lần nữa hiển thị các thông tin để hành khách xác nhận và bấm kết thúc để để hoàn tất quá trình check in của mình . Lúc mày máy sẽ tự động in thẻ lên tàu hoàn toàn giống với thẻ được cấp tại quầy check in .

Việc sử dụng hệ thống self-check in kiosk tại nhà ga đã góp phần giảm tải cho nhà ga nội địa và quốc tế vào giờ cao điểm ,bớt áp lực nhân viên tại quầy và nâng cao chất lượng phục vụ . Theo ý kiến của đa số khách hàng đang sử dụng dịch vụ này tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thì loại hình phục vụ này khá là mới mẻ,tuy nhiên rất thuận tiện cho khách vì không mất thời gian chờ đợi lâu như tại quầy check in thông thường , hơn thế nữa họ còn có thể chủ động chọn chỗ ngồi cho mình theo ý thích. Đối với các du khách quốc tế thì họ không còn xa lạ gì với loại hình dịch vụ này, tuy nhiên bên cạnh các hình thức tự check in như web check in và mobile check in đang triển khai thì với các hệ thống  self check in kiosk xuất hiện tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xem là bước tiến mới  của ngành hàng không Việt Nam , hướng tới mục tiêu cung cấp cho hành khách đầy đủ các dịch vụ tiện nghi , hiện đại phù hơp với xu thế chung của các sân bay trên thế giới và khu vực . 

Tin & Ảnh: Văn phòng Cảng