Vào sáng ngày 28/10/2022, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ trì tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2022 với tình huống cháy tại phòng 1.1.34A, khu vực văn phòng tầng 1, cánh trái nhà ga quốc tế T2 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Khu vực Đài kiểm soát không lưu TSN - Công ty Quản lý bay miền Nam. Buổi diễn tập được diễn ra dưới sự chỉ huy của ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập và Thủ trưởng của các đơn vị trực thuộc Cảng là thành viên ban chỉ đạo.  

Lực lượng tham gia buổi diễn tập gồm có các đơn vị của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất như Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất, Phòng An toàn-kiểm soát chất lượng và Công ty TNHH Autogrill VFS F&B. 

Chứng kiến buổi diễn tập có đại diện lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP.HCM, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công ty quản lý bay miền Nam, Ban An toàn Kiểm soát chất lượng – TCT CHKVN–CTCP và Công ty CP đầu tư TCP.

Mục đích của hoạt động này nhằm thực hành vận hành cơ chế chỉ đạo, chỉ huy tham mưu phối hợp thống nhất đồng bộ, chặt chẽ giữa lực lượng chữa cháy của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ, nâng cao ý thức trách nhiệm và khả năng ứng phó hiệu quả của lực lượng PCCC cơ sở và toàn thể CBNV làm việc tại Cảng, đồng thời huấn luyện cho các lực lượng tại chỗ biết sử dụng thành thạo các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ được trang bị. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; vật tư, hậu cần tại chỗ”. Bên cạnh đó, công tác thực tập giúp kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện Đội cứu hỏa khẩn nguy và lực lượng của các đơn vị khi tham gia xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp nâng cao năng lực điều hành tham mưu, chỉ huy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia xử lý đối với các đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản.   

Diễn tập phương án chữa cháy tại phòng 1.1.34A, khu vực văn phòng tầng 1, cánh trái nhà ga quốc tế T2 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, có tình huống: Vào lúc 09h00 ngày 28 tháng 10 năm 2022, xảy ra cháy tại phòng 1.1.34A, khu vực văn phòng tầng 1, cánh trái nhà ga quốc tế T2 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, diện tích đám cháy khoảng 180m2.  chất cháy chủ yếu là bàn ghế gỗ, giấy tờ, vật dụng văn phòng, vật liệu trang trí nội thất, thùng cacton đựng hàng, các thiết bị tiêu thụ điện trong khu vực văn phòng đám cháy nhanh chóng lan rộng ra khu vực xung quanh, có nguy cơ cháy lan ra toàn bộ khu vực tầng 1 và nhà ga nếu không được dập tắt kịp thời nếu không được chữa cháy kịp thời và hiệu quả. Tại thời điểm cháy, khu vực văn phòng cánh trái nhà ga quốc tế T2 có khoảng 25 CBNV các đơn vị đang có mặt, khi thấy cháy mọi người nhanh chóng chạy ra ngoài, nhiều người do hoảng loạn, chen lấn, xô đẩy làm 04 người bị thương không thể di chuyển để thoát nạn ra bên ngoài.

Nhìn chung buổi diễn tập đã diễn ra thành công, các đơn vị liên quan của Cảng đã triển khai quân số, phương tiện, trang thiết bị… theo đúng phương án diễn tập đã xây dựng trong kịch bản, tuân thủ thông điệp 2K về phòng chống dịch. Thiết lập hệ thống chỉ huy điều hành, đồng bộ, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng chữa cháy của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khi xử lý các tình huống cháy, nổ lớn và cứu nạn, cứu hộ tại Cảng.

Kết thúc diễn tập, ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập đã chủ trì họp rút kinh nghiệm với các đơn vị tham gia diễn tập để điều chỉnh, bổ sung kịch bản thực tập sát thực tế, tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan chuyên môn…qua đó giúp củng cố kiến thức cho các lực lượng nghiệp vụ của an ninh hàng không, PCCC-CNCH trong việc sẵn sàng ứng phó, xử lý khi tình huống cháy nổ xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

                                                                     Tin & ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất