Đoàn Thanh niên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; là đoàn cơ sở có số lượng đoàn viên lớn nhất tại khu vực miền Nam. Lực lượng cán bộ Đoàn chuyên trách và không chuyên trách đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị theo quy định chung của Đoàn cấp trên các cấp. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên trong toàn Cảng luôn đoàn kết, phát huy tinh thần xung kích; vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, vừa tích cực tham gia các phong trào thi đua do Đoàn Cảng và đoàn cấp trên phát động.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Năm 2023, sản lượng khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng đột biến, đặc biệt là giai đoạn khai thác cao điểm tết Dương lịch và tết Nguyên Đán Quý Mão. Sản lượng khai thác vào các dịp cao điểm, lễ, tết tại Cảng đã vượt so với công suất thiết kế ban đầu. Do đó, vấn đề về quá tải khai thác là một trong những hạn chế, khó khăn cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong thời gian qua.

Nắm bắt được tình hình đó, tuổi trẻ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tích cực trong công tác thi đua; tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với tình hình thực tế tại Cảng. Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên đã tổ chức các chương trình “Ra quân Thanh niên tình nguyện hỗ trợ đơn vị các dịp cao điểm, lễ, tết”. Qua đó, đoàn viên, thanh niên chủ động hướng dẫn hành khách đi tàu bay làm các thủ tục hàng không một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả; giúp giảm ùn tắc tại các khu vực trước quầy thủ tục, các đầu máy soi chiếu an ninh...

Chỉ tính riêng các đợt ra quân Thanh niên tình nguyện cao điểm tết năm 2023, chương trình đã đóng góp hơn 6.582 giờ công lao động cho đơn vị. Song song với đó, BCH Đoàn đã đẩy mạnh công tác thi đua trong đơn vị như phong trào “Tăng giờ làm”, các công trình thanh niên như “Cổng gác, quầy thông tin, điểm an ninh soi chiếu kiểu mẫu”...

Qua đó, các hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách vào các dịp cao điểm, lễ, tết tại Cảng. Với phần đóng góp nho nhỏ đó của lực lượng cán bộ, nhân viên, người lao động trẻ tại đơn vị, cao điểm tết Dương lịch và tết Nguyên Đán năm 2023, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã không còn tình trạng quá tải, ùn tắc tại các khu vực trong và ngoài nhà ga. Công tác điều hành khai thác và chất lượng dịch vụ phục vụ cao điểm tết tại Cảng đã nhận được những đánh giá cao từ Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc TCT Cảng HKVN, Cục Hàng không và đón nhận những phản hồi tích cực của hành khách đi tàu bay cùng với sự quan tâm của các kênh truyền thông, báo chí trên cả nước.

Ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được phát huy và duy trì thông qua các chương trình tiêu biểu như: “Xuân yêu thương”, “Hiến máu tình nguyện”, “Ra quân vệ sinh môi trường”; các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, từ thiện - xã hội...; các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”,… cũng đã được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cảng đẩy mạnh triển khai và gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Một số hoạt động nổi bật của Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong năm 2023.

Trong thời gian qua, những “tấm gương Người tốt việc tốt” tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được ghi nhận; góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến với hành khách đi tàu bay, cộng đồng và xã hội. Năm 2023, Cảng đã ghi nhận hơn 36 gương Người tốt việc tốt, tập trung chủ yếu vào lực lượng An ninh hàng không Tân Sơn Nhất - lực lượng chủ lực trong việc tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, tàu bay đi/đến và neo đậu tại Cảng.

Bằng các công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình tuần tra, canh gác, lực lượng An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã nhận diện, phát hiện những hành lý thất lạc, bỏ quên của hành khách đi tàu bay và kịp thời trả lại cho người bị mất. Những hành lý thất lạc, bỏ quên này thường là những đồ vật có giá trị vật chất cao như: valy, túi xách hàng hiệu, nhẫn, tiền mặt, thẻ ngân hàng, điện thoại, sổ đỏ… và những giấy tờ cá nhân quan trọng khác.

Ngày 30/01/2023, một hành khách có chuyến bay từ Vinh vào Thành phố Hồ Chí Minh đã để quên một túi xách trong lúc đón xe. Bên trong có tiền mặt giá trị cao cùng một số giấy tờ tùy thân quan trọng. Điều đặc biệt là hành khách này đang làm việc tại Đức, các giấy tờ tuỳ thân thật sự rất quan trọng trong việc đi lại giữa các nước và rất khó để xin cấp lại trong thời gian ngắn. Do đó, việc nhận lại chiếc túi xách là một việc rất quan trọng và ý nghĩa.

Trường hợp của hành khách đến từ Đức cũng chỉ là một trong những trường hợp tiêu biểu cho thấy tầm quan trọng của việc được nhận lại đúng/đủ tài sản cá nhân khi vô tình làm thất lạc trong quá trình di chuyển là một việc vô cùng ý nghĩa mà may mắn. Đã có rất nhiều trường hợp hành khách nhận lại được tài sản của mình và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các lực lượng đang công tác và làm việc tại Cảng.

Gần đây nhất, vào những ngày tất bật cuối Tháng 12/2023, một hành khách có chuyến bay đi Nhật đã để quên một chiếc đồng hồ quý ở khu vực an ninh soi chiếu. Đồng chí Đặng Xuân Vịnh, Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc tế, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phát hiện và kịp thời trả lại cho hành khách.  

Đồng chí Đặng Xuân Vịnh, Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc tế, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã kịp thời phát hiện, trả lại chiếc đồng hồ và nhận được thư cảm ơn từ hành khách.

Những bức thư viết tay chứa đựng lời cảm ơn của hành khách gửi đến các lực lượng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngày một nhiều. Điều đó thể hiện sự tín nhiệm của hành khách, ý thức trách nhiệm của CBNV-NLĐ đang làm việc tại Cảng; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng hinh ảnh, xây dựng niềm tin và thương hiệu cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Những điều tưởng chừng như nhỏ nhoi này đã mang đến những giá trị nhân văn không hề nhỏ. Bởi khi đứng trước những tài sản có giá trị cao từ trăm triệu đến tiền tỷ hay hơn thế nữa, có mấy ai vững tâm để hoàn trả lại mà không vương chút suy nghĩ cá nhân?

Hình ảnh tiêu biểu về gương NTVT và những lá thư cảm ơn viết tay gửi về Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Điều đáng lưu ý là những tấm gương Người tốt việc tốt tại Cảng ngày càng trẻ hoá về độ tuổi. Hơn 90% các tấm gương được ghi nhận hiện là đoàn viên, thanh niên. Qua đó, có thể thấy, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên gắn với các phong trào thi đua, học tập, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị tại đơn vị đã được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cảng triển khai rất hiệu quả, mang tính thiết thực và có sức lan toả cao.

Công tác tuyên truyền về các phong trào thi đua, tuyên truyền về những tấm gương “Người tốt việc tốt” tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã được đẩy mạnh thông qua những trang tin chính thống của các tổ chức chính quyền, đoàn thể tại Cảng. Ngoài ra, trang Fanpage chính thức của Tổng công ty Cảng HKVN (vietnamairport.vn) và trang Đoàn Thanh niên TCT Cảng HKVN cũng đã chia sẻ và cập nhật những bài viết về các hoạt động thi đua tại các cảng hàng không, sân bay. Trong đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là một trong những cảng hàng không có nhiều hoạt động nổi bật và được đánh giá là triển khai có hiệu quả phong trào “Gương người tốt việc tốt” tại cơ sở.

Cùng với sự phát triển vững mạnh của các tổ chức đoàn thể, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhiều năm liền nhận được Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng và Huân chương lao động (Hạng Ba năm 2022 và Hạng Nhất năm 2023).

Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhiều năm liền vinh dự nhận được Bằng khen của Đoàn Thanh niên TCT Cảng HKVN, Bằng khen của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và Bằng khen của Trung ương Đoàn.

Định hướng trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cảng tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua tại đơn vị; xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng tới cộng đồng và xã hội; gắn với việc xây dựng uy tín thương hiệu của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng và Tổng công ty Cảng nói chung.

 

  

Bài viết Tuổi trẻ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Điểm sáng nhiều tấm gương "Người tốt, việc tốt" được in trên sách Người tốt việc tốt, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng trung ương 

Tuổi trẻ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoà chung ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng xây nên những giá trị đẹp; góp phần xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay “An toàn – Văn Minh – Lịch sự - Hiện đại”./.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.