LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

   Từ cơ sở hạ tầng dành cho quân sự của Sân bay Sao Vàng trước đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư nâng cấp thành Cảng hàng không Thọ Xuân nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác hàng không dân dụng, với hệ thống đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh bảo đảm khai thác các máy bay quân sự và dân sự; đầu tư thêm trang thiết bị điều hành bay dân dụng; đầu tư lắp đặt hệ thống đèn hiệu hàng không đạt tiêu chuẩn khai thác, hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác ILS, quan trắc khí tượng tự động… Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cho xây mới đài dẫn đường VOR/DME nằm trên trục tim đường cất hạ cánh.

Cảng hàng không Thọ Xuân hay sân bay Thọ Xuân, tên cũ là Sân bay Sao Vàng, là một sân bay hỗn hợp quân sự-dân dụng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, 45 km về phía tây thành phố Thanh Hóa. Đây là sân bay quân sự cấp I, căn cứ của Trung Đoàn tiêm kích - Bom 923 (Đoàn Yên Thế). Ban đầu có một đường băng dài 3200 mét. Theo đề án được Tỉnh Thanh Hóa lập ra vào năm 2012, cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được quy hoạch để phục vụ hàng không dân dụng kết hợp. Đề án đã được các bên liên quan phê duyệt và cấp quyết định đầu tư.

Giai đoạn 2013- 2017

Ngày 5/2/2013, chuyến bay đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống Cảng hàng không Thọ Xuân đánh dấu thời kỳ phát triển mới cmới cho sân bay hỗn hợp quân sự-dân sự này. Sự ra đời của dịch vụ hàng không dân dụng cũng đã thay đổi tên gọi, từ Sân bay quân sự Sao Vàng thành cảng hàng không Thọ Xuân. Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh Thanh Hóa.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ, ngày 28/12/2014, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức khởi công dự án xây dựng “Khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Thọ Xuân”. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty.

         

Theo quyết định số 116/QĐ-BGTVT ngày 11/01/2013 của Bộ giao thông vận tải quy hoạch sân bay Thọ Xuân, đến năm 2020 sản lượng hành khách sẽ đạt 330.000 đi/đến. Ngày 6/8/2015, Cảng HK Thọ Xuân đã tổ chức sự kiện đón hành khách thứ 330.000, đánh dấu sự ổn định, tăng trưởng và phát triển của Cảng

Ngày 30 tháng 1 năm 2016 Tổng công ty Cảng HK VN – CTCP đã đưa khu dự án HKDD Cảng HK Thọ Xuân vào khai thác. Với sự đầu tư đồng bộ về hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật, phương tiện phục vụ bay hiện đại, đường băng, đường lăn, hệ thống đèn tín hiệu hàng không và lắp đặt hạ cánh chính xác ILS, hệ thống đèn tín hiệu; nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô… đáp ứng nhu cầu về sự tăng trưởng hành khách và nâng cao chất lượng phục vụ.

Cảng HK Thọ Xuân đang đồng thời khai thác 02 nhà ga hành khách để phục vụ các chuyến bay đi/đến.

 + Nhà ga hành khách (phục vụ các chuyến bay quốc nội) đưa vào khai thác từ ngày 30/1/2016, diện tích 5.460m2, công suất phục vụ 1.200.000 hành khách/năm, 600 hành khách/giờ cao điểm.

+ Nhà ga hành khách (cũ) đưa vào khai thác ngày 5/2/2013 phục vụ các chuyến bay nội địa và phục vụ các chuyến bay quốc tế từ ngày 27/7/2017, công suất nhà ga: 500.000 hành khách/năm, diện tích công trình 2.070 m2.

 

Giai đoạn 2018 đến nay

Tháng 12 năm 2018 Cảng HK Thọ Xuân khánh thành và đưa vào sử dụng nhà điều hành.

Nhằm khẳng định sự phát triển ngày càng lớn mạnh, ngày 10/12/2019 Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức sự kiện đón khách thứ 1 triệu trong năm 2019.

Hiện tại, Cảng HK Thọ Xuân đã và đang cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar pacific, Bamboo Airways khai thác các chặng bay nội địa: TP. Hồ chí Minh, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột và ngược lại.

Quy hoạch cho sự phát triển Cảng HK Thọ Xuân Theo quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng chính phủ, định hướng phát triển giai đoạn đến năm 2030 - 2050

Theo quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng chính phủ, quy hoạch phát triển định hướng đến năm 2030 Cảng HK Thọ Xuân là Cảng HK quốc tế. 

Quy hoạch định hướng năm 2050, dự trữ quỹ đất xây dựng mở rộng cùng các công trình đảm bảo khai thác đồng bộ khu HKDD đáp ứng 20 triệu lượt khách/ năm.