I. Đi máy bay và những điều hành khách nên lưu ý.

1.1. Nên kiểm tra thông tin in trên vé.

Nếu ngày mai bạn mới bay thì khoảng 1, 2 ngày trước bạn nên kiểm tra vé máy bay của mình. Bạn nhìn vào vé xem đúng ngày cần đi chưa, đặc biệt tên của bạn đã chuẩn chưa. Nếu có bất kỳ vấn đề gì về tên bạn cần gọi ngay cho tổng đài của hãng để được hỗ trợ.

1.2. Sắp đồ và hành lý của bạn một cách cẩn thận.

Khi bạn kiểm tra vé xong rồi, thì bạn nên chuẩn bị hành lý cho thật chính xác theo hành lý quy định.

Bạn nên tìm hiểu trước những đồ vật gì được phép và không được phép để trong hành lý xách tay và ký gửi

Nếu hành lý xách tay dư cân hoặc quá khổ so với quy định bạn nên mua hành lý ký gửi trước, việc này sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian làm thủ tục tại sân bay vừa tiết kiệm cho túi tiền của bạn. Mua hành lý ký gửi tại sân bay giá sẽ cao hơn rất nhiều so với mua trước bạn nhé

1.3. Nên ra sân bay sớm.

-Thời gian đóng-mở quầy: Quầy thủ tục sẽ được mở trước 2h và đóng quầy trước 40 phút so với thời gian dự đinh cất cánh. Do đó, bạn nên cố gắng đến sân bay sớm một chút để đảm bảo việc hoàn tất thủ tục hàng không được thuận lợi nhé

Nhiều bạn thắc mắc tại sao phải ra sớm vậy? trong khi làm thủ tục đóng trước 40 phút phút thôi mà, cần gì đến sớm. Điều đó đúng trong các chuyến bay ít khách và thủ tục của bạn đều suôn sẻ không gặp vấn đề gì. Trong trường hợp chuyến bay đông khách, bạn sẽ phai xếp hàng chờ lâu để được làm thủ tục, và không may việc làm thủ tục check-in của bạn gặp vấn đề như: dư cân, kiện, sai tên, quên k mang giấy tờ tùy thân, hoặc giấy tờ hết hạn….bạn sẽ rất dễ bối rối và không đủ thời gian để xử lý.

1.4. Ở sân bay không xách hộ ai.

Người ta nhờ bạn xách hộ cái gì, bạn nên khéo léo từ chối. Vì có thể túi

đồ mà bạn xách hộ có hàng cấm thì bạn sẽ bị bắt, không giải thích nhiều.

Đặc biệt là khi qua cửa an ninh soi hành lý, tuyệt đối không cầm hộ ai bất cứ vật gì, kể cả chai nước, hộp kẹo cao su. Vì chỉ cần một viên ma tuý đá giấu trong đó là bạn bị phạm pháp.

1.5. Ở cửa kiểm tra an ninh.

Trước khi qua cửa kiểm tra an ninh, hãy cẩn thận bỏ hết những gì có chứa lượng kim loại lớn như thắt lưng, đồng hồ, trang sức, điện thoại… vào khay đựng đồ để đưa qua máy soi an ninh một cách khẩn trương. Kinh nghiệm là nên đi những đôi giày không có dây để tránh rắc rối trong việc cởi và buộc lại dây giày.

Khi kiểm tra an ninh, đừng gọi điện thoại, đeo kính râm, đội mũ che mặt

Sau khi làm thủ tục kiểm tra, rời khỏi cửa an ninh nhanh và mang những tư trang của mình ra một địa điểm xa hơn để chỉnh sửa thay vì đứng lại tại cổng kiểm tra an ninh, nhường chỗ cho những người kiểm tra sau bạn làm thủ tục.

1.6. Trên máy bay cũng phải cẩn thận.

- Tại khu vực sân bay và trên máy bay, bạn tuyệt đối không trêu đùa và nhắc đến các từ BOM, MÌN, THUỐC NỔ, KHỦNG BỐ… Bạn chỉ cần mở miệng thốt ra một từ đó thôi, nhân viên an ninh, nhân viên hàng không hoặc tiếp viên hàng không nghe được thì mời bạn vô phòng kiểm tra và bạn sẽ gặp rắc rối to đấy.

Khi vào máy bay, không chen lấn xô đẩy, bạn tìm đúng số ghế của mình để ngồi. Số ghế không in ở trên lưng ghế đâu, mà in ở mặt dưới của khoang hành lý, tức là nó luôn ngang với tầm mắt của bạn, bạn chỉ việc nhìn sang hai bên là thấy.

II. Mẹo vặt hữu ích khi đi máy bay.

- Hãy in vé máy bay cùng các thông tin và giấy tờ cần thiết ra giấy; đồng thời lưu một bản trong điện thoại hoặc tự gửi vào email cho chính mình để trong trường hợp bị mất, bạn vẫn có thể lấy lại thông tin một cách nhanh nhất.

- Trong quá trình xếp vali, bạn nên cuộn quần áo thành các cuộn tròn nhằm tiết kiệm diện tích đồng thời hạn chế việc làm nhàu quần áo trong quá trình xếp. Ngoài ra những đồ dễ vỡ cũng có thể được bọc bên trong các cuộn quần áo để giảm thiểu va đập.

- Đối với loại trang phục nhỏ gọn như tất, đồ lót hoặc đồ bơi, bạn có thể cuộn chúng lại và nhét vào bên trong giày để tiết kiệm diện tích và tránh làm bẹp phần mũi giày.

- Hạn chế mang theo các loại hộp giấy, hộp nhựa hoặc hộp bìa các-tông; chỉ mang theo phần ruột bên trong để tiết kiệm diện tích.

Sử dụng túi nhựa có khóa (Ziplock) để đựng đồ dùng cá nhân như sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm… để tránh làm đổ và dây bẩn ra các đồ dùng khác. Đồng thời nên để những đồ vật này ở ngăn dễ lấy để tiện mang ra trong trường hợp bị kiểm tra an ninh.

- Nên chuẩn bị 1 đến 2 bộ quần áo cùng một số đồ dùng cá nhân để trong vali xách tay/ balo xách tay để tránh trường hợp không có đồ dùng khi bị thất lạc hành lý. Bên cạnh đó, chuẩn bị

sẵn một chiếc áo khoác mỏng sẽ giúp bạn giữ ấm trong trường hợp nhiệt độ trên máy bay hơi thấp.

- Bên cạnh vali xách tay, bạn nên mang theo một túi nhỏ ở bên người, trong đó đựng một số giấy tờ cần thiết như passport, vé máy bay; những thứ luôn cần mang theo bên người như  điện thoại, ví tiền, pin dự phòng, tai nghe…để tiện sử dụng mà không mất công mở vali.

III. Trang phục đi máy bay.

3.1. Trang phục nên mặc.

- Chọn trang phục thoải mái, chất liệu mát thấm mồ hôi

- Nên mặc quần jean, áo phông không quá bó

- Nên mang giày thể thao, giày vải nhẹ để dễ dàng di chuyển.

- Nên mang 1 áo khoác nhẹ cầm sẵn ở tay vì khi qua cửa an ninh bắt buộc cởi ra.

3.2. Trang phục không nên mặc.

- Trang phục không nên đính kim loại vì sẽ bị kiểm tra khi đi qua cửa an ninh

- Không nên mang giày dép không thoải mái và gây khó chịu. Không nên đi giày với kích cỡ quá to hoặc đính kim loại, sẽ bị yêu cầu cởi giày để kiểm tra;

Không nên chọn quần áo cần dây thắt lưng vì khi đi qua cửa kiểm tra an ninh, bắt buộc cởi ra để kiểm tra.

- Các trang sức: đồng hồ, vòng, dây chuyền to nên để trong túi xách cá nhân. Như vậy không mất công tháo bỏ từng món khi đi qua cổng an ninh.

IV. Chuẩn bị cho chuyến bay cùng trẻ em.

4.1. Lên kế hoạch cho chuyến bay.

- Bạn nên xác định ngày và thực hiện việc mua vé máy bay càng sớm càng tốt, giá sẽ rẻ và nhiều sự lựa chọn. Tùy vào chính sách bán hàng của từng hãng hàng không, trẻ em dưới hai tuổi chỉ phải trả 10% vé máy bay hoặc được miễn phí nếu ngồi chung ghế với người lớn.

4.2. Chuẩn bị đồ đạc cần thiết.

- Hãy mang theo xe đẩy cho em bé vì xe đẩy không tính vào hành lý. Nhân viên hàng không sẽ giúp cất xe đi. Có hãng trả xe ngay dưới chân máy bay nhưng có hãng thì đưa vào băng chuyền cùng các hành lý khác.

- Trường hợp không mang được xe đẩy, hãy nhớ mang theo địu em bé cho gọn nhẹ, dễ bề di chuyển. Luôn đảm bảo mẹ có thể địu con đằng trước.   

- Chuẩn bị túi hoặc balô để phù hợp có thể để đựng tất cả những thứ cần thiết cho con và cho mẹ, sắp xếp gọn gàng đồ đạc để bạn không bị cuống khi bé quấy khóc trên máy bay vì áp suất không khí thay đổi

4.3. Khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

- Bạn phải ôm con trên ghế và thắt dây an toàn cho cả hai mẹ con (trên máy bay mẹ sẽ được hướng dẫn sử dụng dây an toàn cho con lồng vào dây an toàn của mẹ). Đây là lúc áp suất không khí thay đổi đột ngột gây ù tai cho bé. Để giảm bớt điều này, bạn nên cho con bú (nếu con vẫn đang bú mẹ 100%). Khi con đang được thắt dây an toàn không nhất thiết phải ngồi trên lòng mẹ. Bạn có thể xoay người cho con nằm ngang để cho bú mà không phải tháo dây an toàn (tuyệt đối không tháo dây an toàn khi máy bay đang cất/hạ cánh). Nếu con vừa ăn xong hoặc không còn bú mẹ, có thể cho bé uống nước. Hành động nuốt sữa/nước sẽ làm cân bằng áp suất không khí cho cơ thể con, tránh việc trẻ ù tai mà khóc. Nếu con đang ngủ, mẹ cứ để con ngủ và dùng ngón tay bịt lỗ tai con. Như vậy con sẽ không bị ảnh hưởng bởi áp suất không khí.