Ngày 30/10, UBND thành phố Cần Thơ có văn bản cập nhật cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố từ cấp độ 1 lên cấp độ 2 và đề ra các biện pháp hành chính áp dụng theo từng cấp độ dịch cụ thể, áp dụng từ 9 giờ, ngày 1/11.

 

Theo UBND thành phố, ngày 18/10, UBND thành phố ban hành Công văn số 5168/UBND-HCTC về việc quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tương đương với cấp độ 1.

Khi chuyển qua trạng thái bình thường mới, thành phố Cần Thơ với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế của vùng nên tiếp nhận lượng lớn người dân các tỉnh thành khác đến công tác, khám chữa bệnh. Do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trên địa bàn là rất lớn.

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan của người dân trên địa bàn. Thành phố ghi nhận các ca mắc mới phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế.

Trong vòng 7 ngày qua, thành phố đã ghi nhận các ổ dịch lớn như: Bệnh viện Đa khoa Trung ương (57 F0), Khu vực 7, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (27 F0), Khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng (14 F0), Khu vực 6, phường An Cư, quận Ninh Kiều (51 F0), Khu vực 1, 2, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều (23 F0), đặc biệt phát hiện ổ dịch tại một công ty ở Khu công nghiệp Thốt Nốt (30 F0), tiếp theo đó trong ngày 28/10, thành phố lại tiếp tục ghi nhận thêm chùm 151 F0 tại một công ty trong Khu Công nghiệp Trà Nóc 2.

Trên cơ sở đó, thành phố nhận định tình hình bệnh dịch đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, việc di chuyển tự do của người dân trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt sẽ là cơ hội lớn cho dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát mạnh.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về đánh giá, xác định cấp độ dịch và tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 cập nhật đến ngày 28/10 trên địa bàn, thành phố Cần Thơ xác định cấp độ dịch của thành phố là Cấp 2.

Trong đó, có 1 quận/huyện ở cấp độ 1 và 8 quận/huyện cấp 2; 29 xã, phường, thị trấn cấp 1; 43 xã, phường, thị trấn cấp 2; 10 xã, phường, thị trấn cấp 3; 1 xã, phường, thị trấn cấp 4.

UBND thành phố yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế); sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định (PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử, VNEID,...) để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh.

Thành phố khuyến khích mỗi người dân có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi đến nơi đông người, nơi làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại.

Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm khi đi lại giữa các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau; khi có triệu chứng liên quan đến COVID-19 như sốt, ho, đau họng, mất vị giác,... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được khám sàng lọc hoặc gọi tổng đài 1022 để được tư vấn, hỗ trợ.

Tuân thủ việc cách ly tập trung nếu thuộc trường hợp F1, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị nếu thuộc trường hợp F0 theo quy định của UBND thành phố.

Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong từng lĩnh vực hoạt động; có biện pháp kiểm soát đối với những người đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại bằng mã QR. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 với 100% người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như: ho, sốt, đau họng,...

Nguồn : cantho.gov.vn