Căn cứ vào hướng dẫn xử lý một số tình huống giả định trong công tác PCCC, CNCH, nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như đào tạo tại chỗ cho lực lượng PCCC, CNCH, đảm bảo cho an toàn hoạt động bay, cơ sở hạ tầng, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn nguy, không để thiệt hại về người và tài sản khi có tình huống cháy nổ. Giám đốc Cảng HK Thọ Xuân chỉ đạo Đội PCCC chuyên ngành và CNCH phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và thực hành giả định tình huống số 03 và 13 tại Cảng HK Thọ Xuân.

Theo kế hoạch được duyệt, ngày 29/11/2023 Cảng HK Thọ Xuân đã tổ chức thực hành với tình huống số 03 “giả định sự cố tai nạn khong được thông báo trước, tàu bay gặp nạn khi hạ cánh gặp sự cố thời tiết xấu”; tình huống số 13 “giả định trong quá trình tra nạp nhiên liệu cho tàu bay, xe tra nạp nhiên liệu bốc cháy”.

Tham gia thực hành diễn tập 2 tình huống trên có BGĐ, Cán bộ các đơn vị cùng lực lượng PCCC chuyên ngành, lực lượng cứu hộ từ các đơn vị của Cảng.

Các đơn vị tập hợp lực lượng PCCC, CNCH tham gia tình hướng giả định

Với tình huống giả định số 03 được đặt ra là: chuyến bay mang số hiệu CZ123 có 130 hành khách, 7 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ TP. HCM khi hạ cánh thì gặp thời tiết cực đoan, máy bay trượt khỏi đường cất hạ cánh, càng trước trượt ra lề đường cất hạ cánh khoảng 10m gây nổ lớp. Ngay lập tức trực điều hành đã báo cáo ban lãnh đạo Cảng, các đơn vi liên quan. Theo chỉ đạo ứng phó với tình huống giả định khẩn nguy, huy động lực lượng tham gia PCCC, CNCH từ các đơn vị phục vụ mặt đất, An ninh HK, Kỹ thuật, y tế, Văn phòng với trang thiết bị phương tiện được trang bị theo quy định như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe đầu kéo, xe khách, xe đầu kéo, đồng thời sử dụng các công cụ cứu nạn cứu hộ quần áo chữa cháy, mặt nạ phòng độc, kìm các loại...được phân công nhiệm vụ cụ thể chi tiết cho từng đơn vị di chuyển, có mặt và thực hành theo đúng kịch bản.

Lực lượng PCCC, CNCH, các đơn vị tham gia diễn tập tình huống giả định

          Tình huống số 13 được đặt ra tại khu vực sân đỗ tàu bay, xe tra nạp nhiên liệu đang thực hiện nhiệm vụ thì gặp sự cố kỹ thuật và bốc cháy. Ngay khi phát hiện nhân vien tra nạp nhiên liệu đã hô hoán, thông báo cho thợ máy và lực lượng PCCC, CNCH. Ngay lạp tức Cảng đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ nhanh chóng đến hiện trường khống chế đám cháy. Xe cứu hỏa số 1 tiếp cận xe xăng dầu theo xu hướng xuối chiều gió (không làm cản trở luồng hoạt động thoát nạn của các phương tiện) triển khai đội hình sử dụng lăng giá nóc, đầu xe phun nước, bột Foam khống chế đấm cháy. Xe cứu hỏa số 2 triển khai đội hình làm mát bồn chứa dầu, cứu nạn cứu hộ, phối hợp với nhân viên vận hành trang thiết bị, nhân viên tra nạp nhiên liệu di chuyển xe ra khỏi khu vực nguy hiểm.

          Trong quá trình thực hành giả định tình huống các đơn vị đã thực hiện rất bài bản, đúng theo quy định, kịch bản đã xây dựng, các đơn vị phối hợp nghiêm túc,  kịp thời, trách nhiệm, đảm bảo an ninh, an toàn cho người và phương tiện. Qua đây, ông Trần Sỹ Hiến – Giám đốc Cảng nhấn mạnh các đơn vị tiếp tục duy trì tổ chức thực tập các phương án chữa cháy theo kế hoạch đề ra, đây là một hoạt động thường niên định kỳ hàng năm để bồi dưỡng, huấn luyện lại kiến thức PCCC và CNCH cho CBNV đặc biệt là đội PCCC chuyên ngành, CNCH thực hành các phương tiện chữa cháy linh hoạt như: bình chữa cháy xách tay; sử dụng lăng vòi chữa cháy đúng cách; vận hành máy bơm, xe chữa cháy an toàn, chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

                                                          Tin ảnh (văn phòng Cảng HK Thọ Xuân)