Sáng ngày 19/10/2020, trong không khí lao động hăng say lập thành tích Chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP (ACV) tổ chức khởi công xây dựng Dự án: “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2” tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

          Tham dự buổi lễ khởi công có Ông Nguyễn Văn Thể - UV BCH TƯ Đảng - Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải, Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Ông Trương Quang Nghĩa - UV BCH TƯ Đảng - Bí thư Thành Uỷ TP ĐN và đại diện Lãnh đạo các cơ quan ban ngành thuộc Quân chủng Phòng không không quân, Cục Hàng không Việt Nam, Sư đoàn 372 và các đơn vị truyền thông, báo đài.

Hình 01: Các đại biểu tham dự tại buổi lễ
Hình 01: Các đại biểu tham dự tại buổi lễ
Hình 01: Các đại biểu tham dự tại buổi lễ
Hình 02: Các đại biểu tham dự tại buổi lễ

          Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” là dự án công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP. Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, đơn vị thi công: Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC, tư vấn giám sát: Phân viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải miền Trung, tư vấn kiểm định: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5 - TECCO5 với thời gian triển khai thi công dự kiến là 11 tháng. Dự án sẽ xây dựng thêm 04 vị trí đỗ máy bay code C, di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng BTXM cốt thép với diện tích: 66.905m2, xây dựng lề vật liệu BTN với diện tích: 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích: 19.796 m2.

Hình 03: Phát biểu của Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT
 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP

         Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch Thành phố Đà Nẵng trong những năm qua và nhu cầu vận chuyển ngành hàng không ngày một tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhanh chóng trở thành một trong ba Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước (sau Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài), là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Năm 2019, đã khai thác hơn 15,5 triệu lượt khách, đạt hơn 45.000 tấn hàng hóa và 98.700 lượt cất hạ cánh với 5 hãng hàng không trong nước và 31 hãng hàng không quốc tế khai thác các chặng bay đi đến Đà Nẵng.

Hình 04: Phát biểu của Ông Lê Trung Chinh – Phó chủ tịch
Thường trực UBND Thành Phố Đà Nẵng

       Trong chiến lược đầu tư phát triển xây dựng, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng theo tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTC,  Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian đến. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2030, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm. Chính vì vậy, ngoài dự án này, Tổng Công ty đang triển khai thủ tục đầu tư các dự án: xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn, Mở rộng nhà ga T1 lên hơn 14 triệu khách/năm (trong đó khai thác 10 triệu khách quốc nội và 4 triệu khách quốc tế) và phối hợp với thành phố Đà Nẵng, Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng làm cơ sở đầu tư nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu hành khách) và các công trình hạ tầng phụ trợ khai thác Cảng hàng không.

        Điểm quan trọng nữa của dự án là thực hiện theo khuyến cáo của Bộ quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án Xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin tại sân bay Đà Nẵng, sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này. Dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.

Hình 05: Lễ khởi công
Hình 06: Lễ khởi công

    Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, góp phần đưa Đà Nẵng nói riêng và các điểm đến tại Việt Nam nói chung trở thành điểm đến an toàn, năng động, hấp dẫn hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.