Tại Thông báo 330/TB-VPCP ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã cho phép nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác. Điều này đánh dấu sự mở cửa trở lại của các đường bay quốc tế trong tháng 9/2020 sau hơn 5 tháng tạm ngưng khai thác do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 18/9, các đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam với 6 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được khôi phục, bao gồm Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Trung Quốc (Quảng Châu), Đài Loan (Taipei), Campuchia (Phnom Penh) và Lào (Vientiane). Tần suất khai thác mỗi đường bay không quá 2 chuyến/tuần cho mỗi bên và mỗi đối tác và sẽ xem xét tăng thêm để phù hợp với tình hình thực tế.

Để sẵn sàng trong công tác phục vụ các chuyến bay quốc tế trở lại trong điều kiện mới, Công ty Cổ phần đầu tư và Khai thác nhà ga Quốc tế (AHT) đã chủ động lập quy trình khai thác, quy trình phân luồng khách, thiết bị kiểm tra y tế, trang thiết bị vật tư phòng chống dịch, công tác bảo đảm an toàn cho hành khách và cán bộ, nhân viên như lắp tấm chắn hạn chế giọt bắn tại các quầy thủ tục, phun khử khuẩn toàn bộ nhà ga,…

Hình 01: Nhà ga Quốc Tế (T2) CHKQT Đà Nẵng

Cảng HKQT Đà Nẵng cũng chủ động phối hợp với Công ty AHT, các Hãng hàng không, Công ty phục vụ mặt đất và các cơ quan ban ngành có liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra đảm bảo an toàn trang thiết bị, phương tiện phục vụ bay trở lại, tuân theo Bộ quy tắc và Quy trình đảm bảo an toàn khai thác trong giai đoạn dịch Covid-19, duy trì áp dụng các quy định về phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Hình 02: Nhà Ga Quốc nội (T1) CHKQT Đà Nẵng

Cảng HKQT Đà Nẵng dự kiến triển khai thực hiện đánh giá Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào tháng 10 theo Chương trình Kiểm chuẩn Y tế AHA do Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) tiến hành đánh giá năng lực vệ sinh dịch tễ, an toàn khai thác theo Khuyến nghị của ICAO và Hướng dẫn phục hồi của ACI.

(Hồ Lâm Thùy Dương - Phòng Kinh doanh)