Thực hiện Kế hoạch số 2814/KH-TCTCHKVN ngày 07/7/2023 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP  và Kế hoạch số: 2320/KH-CHKQTĐN ngày 14/7/2023 của Cảng HKQT Đà Nẵng về việc Thực hiện “Tháng cao điểm kiểm soát FOD” năm 2023 tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

Nhằm hưởng ứng “Tháng cao điểm kiểm soát FOD” và đảm bảo an toàn khai thác cảng hàng không sân bay, kịp thời ngăn ngừa, hạn chế các sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn khai thác đặc biệt là các vụ việc có FOD liên quan đến lốp tàu bay, gây ảnh hưởng đến an toàn hoạt động khai thác của cảng hàng không, sân bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

Được sự định hướng của Ban thường vụ Đoàn thanh niên Cảng HKQT Đà Nẵng, sự quan tâm tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ bộ phận Trung tâm An ninh hàng không và Chi bộ An ninh trật tự, Chi đoàn An ninh trật tự đã triển khai các hoạt động cụ thể nhằm kiểm soát FOD tại khu vực sân đỗ tàu bay. Sau gần một tháng thí điểm tính hiệu quả (từ ngày 25/7-23/8/2023), sáng ngày 24/8/2023, Chi đoàn An ninh trật tự đã triển khai kế hoạch lắp đặt “HỘP ĐỰNG FOD” trên tất cả xe đạp tuần tra trên khu vực sân đỗ tàu bay thuộc Đội An ninh trật tự - Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng.

Triển khai lắp đặt hộp đựng FOD
Triển khai lắp đặt hộp đựng FOD

Vì đặc thù phạm vi khu vực sân đỗ tàu bay rộng lớn, để tăng tính linh hoạt, cơ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát của Tổ tàu bay sân đỗ - Đội An ninh trật tự. Những hộp đựng FOD đóng vai trò hỗ trợ kịp thời cho việc thu nhặt các vật chất lạ trên khu vực đường công vụ, đường lăn và sân đỗ tàu bay (VD: đinh, ốc, ghim giấy, đồng xu, nhãn hành lý…) góp một phần giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn cho tàu bay cũng như các hoạt động khai thác khác trên khu vực.

Triển khai lắp đặt hộp đựng FOD
Thu gom FOD trên sân đỗ tàu bay
Thu gom FOD trên sân đỗ tàu bay

Bên cạnh đó, kế hoạch triển khai lắp đặt “HỘP ĐỰNG FOD” mang một ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên hàng không làm việc trực tiếp trong khu bay về công tác vệ sinh môi trường, kiểm soát FOD trong quá trình hoạt động cung cấp dịch vụ tại đường cất hạ cánh, đường lăn, đường công vụ, sân đỗ tàu bay góp một phần nhỏ tạo nên sự an toàn cho các chuyến bay đi và đến tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Đoàn thanh niên Cảng HKQT Đà Nẵng.