Trong nhiều năm qua, đội ngũ kỹ sư tại Trung tâm Khai thác khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có rất nhiều tấm gương “Người tốt việc tốt”, trong lĩnh vực cải tiến khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý các trang thiết bị kỹ thuật tại đơn vị, chung tay góp phần cùng tập thể Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng xây dựng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ngày một phát triển, nâng cao vai trò công tác quản lý kỹ thuật trong ngành hàng không Việt Nam. Một trong những tấm gương người tốt việc tốt là kỹ sư trẻ Lê Anh Khoa (KS điện tử viễn thông), - phó Tổ trưởng – Tổ thiết bị điều hành bay - Đội bảo trì thiết bị thông tin dẫn đường.

Hình ảnh Kỹ sư Lê Anh Khoa với phần mềm điều khiển giám sát xa NDB

Vào ngành hàng không năm 2009, làm việc tại Trung tâm Khai thác khu bay Đà Nẵng, Lê Anh Khoa được giao nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa hệ thống trang thiết bị điều hành bay, thiết bị thông tin dẫn đường tại Đội Bảo trì thiết bị thông tin dẫn đường, đây là mảng chuyên môn mà Khoa yêu thích. Là một kỹ sư trẻ, Khoa không ngừng học tập và nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn bản thân, góp phần cho sự phát triển chung của đơn vị trong công tác quản lý kỹ thuật.

Nhận thấy sự khó khăn trong công tác trực vận hành và công tác sửa chữa các thiết bị đài dẫn đường NDB tại Cảng, cụ thể vị trí Đài dẫn đường NDB tại Đài K2 ở khu vực Miếu Bông, gần giáp giới với Tỉnh Quảng Nam, cách nơi làm việc của Đội bảo trì thiết bị thông tin dẫn đường hơn 20km. Với điều kiện Đài ở xa, công tác trực vận hành và sửa chữa trang thiết bị gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi xảy ra sự cố phải mất 20 phút đội ngũ ứng phó xử lý sự cố mới có mặt để khắc phục. Được sự định hướng của Ban lãnh đạo Trung tâm, cùng với những trăn trở của bản thân, đầu năm 2019 cá nhân Khoa cùng với các đồng nghiệp trong Tổ thiết bị điều hành bay đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, cùng nhau trao đổi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong công tác quản lý thiết bị NDB tại các Đài trạm K1 và K2.

Được sự động viên, khuyến khích của tập thể cùng với nỗ lực, quyết tâm cao Khoa đã tìm ra được giải pháp mới là thiết kế lắp đặt bộ giám sát xa cho các đài NDB tại tổ đài K1 và K2.

Việc triển khai ứng dụng này trong thực tế đã tạo thuận lợi cho nhân viên trực có thể ngồi tại nhà điều hành Cảng thực hiện nhiệm vụ giám sát, điều chỉnh thiết bị dẫn đường để đáp ứng các thông số kỹ thuật của thiết bị cho phi công, tổ lái, các đợt bay hiệu chuẩn…. Nhân viên khai thác vận hành tại các tổ đài K1, K2 không cần phải đến trực tiếp vị trí lắp đặt Đài trạm, nhân viên sửa chữa thiết bị có thể ở tại nơi làm việc để truy cập vào hệ thống và sửa chữa thiết bị. Bên cạnh áp dụng ứng dụng nâng cao hiệu quả công việc còn tiết kiệm đáng kể chi phí nguồn lực lao động vận hành thiết bị cho đơn vị (theo định mức lao động 08 nhân viên trực tại 2 Tổ Đài K1 và K2).

Sau quá trình nghiên cứu đã có kết quả, tháng 12/2021, Kỹ sư Khoa cùng các đồng nghiệp trong tổ đã thiết kế xong phần bo mạch, giao diện phần mềm cho ứng dụng và mạnh dạn đề xuất Lãnh đạo Cảng cho áp dụng thử nghiệm thực tế ứng dụng này tại đài dẫn đường K1 và K2 tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Hình ảnh giao diện giám sát, điều khiển xa NDB tại Cảng HKQT Đà Nẵng

Nhằm khuyến khích cho lực lượng kỹ sư, người lao động đẩy mạnh công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo ứng dụng khoa học công nghệ có hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Lãnh đạo Cảng đã quyết định cho áp dụng thử nghiệm đề tài “Nghiên cứu thiết kế lắp đặt bộ giám sát, điều khiển xa cho 02 đài dẫn đường NDB K1, K2 Đà Nẵng” từ ngày 17/12/2020. Sau 03 tháng thử nghiệm, phần mềm giám sát xa NDB đã chứng tỏ được các thuận lợi cho việc ứng dụng phần mềm, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa trang thiết bị NDB. Đề tài này cũng đã được Lãnh đạo Cảng trình Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để làm đề tài khoa học năm 2020. Từ ngày được áp dụng thử nghiệm đề tài, các kỹ sư trong tổ Thiết bị điều hành bay, đặc biệt là Lê Anh Khoa đã không ngừng nghiên cứu, chỉnh sửa các tính năng giám sát, các chức năng điều khiển và hoàn chỉnh giao diện thân thiện, phù hợp với tất cả các nhân viên trực vận hành khai thác có khả năng làm việc giám sát xa thông qua ứng dụng này. Đề tài Nghiên cứu thiết kế lắp đặt bộ giám sát, điều khiển xa cho 02 đài dẫn đường NDB K1, K2 Đà Nẵng” cũng đã chính thức được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho phép triển khai và trình hồ sơ cấp phép để Cục hàng không Việt Nam quyết định cho áp dụng vào thực tiễn tại Cảng.

Với tinh thần hiếu học, đam mê sáng kiến của Lê Anh Khoa, cộng với sự hỗ trợ tận tình của các kỹ sư đồng nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ của kỹ sư Nguyễn Vĩnh Thuận - Phó Đội trưởng Đội Vận hành thiết bị thông tin dẫn đường, người đã có không ít hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác quản lý thiết bị dẫn đường NDB và quan trọng nhất là sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của Lãnh đạo Cảng, thành công này đã trở thành một tấm gương cho thế hệ kỹ sư trẻ noi theo để khẳng định mình trong công tác sáng kiến khoa học kỹ thuật. Kỹ sư Lê Anh Khoa xứng đáng được ghi nhận là tấm gương người tốt việc tốt tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam.