Thực hiện kế hoạch số 673-KH/ĐU ngày 23/3/2023 của Đảng uỷ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng về tổ chức hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng năm 2023. Nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, ôn lại những trang lịch sử hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước trong công cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do cho dân tộc, Ban chấp hành Đảng bộ Cảng HKQT Đà Nẵng đã tổ chức chương trình về nguồn tại Côn Đảo từ ngày 17-19/4/2023, cho 29 đồng chí là cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, 2022.

Về thăm Côn Đảo, nơi được mệnh danh là “Địa ngục trần gian”, đoàn đã tổ chức dâng hương, viếng nghĩa trang Hàng Dương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ hàng ngàn chiến sỹ cách mạng và người tù đã nằm lại nơi đây...; ngoài ra, đoàn còn đi thăm các chứng tích lịch sử như: hệ thống nhà tù Côn Đảo, di tích Chuồng cọp, bảo tàng Côn Đảo, nơi đã ghi dấu những tội ác dã man của thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược, đồng thời cũng cho chúng ta thấy tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của hàng vạn chiến sỹ cách mạng Việt Nam.

Tại nghĩa trang Hàng Dương và Bảo tàng Côn Đảo, được nghe tuyết minh về lịch sử đấu tranh hào hùng của những tù nhân nơi đây, các thành viên trong đoàn đều cảm thấy khâm phục, xúc động trước sự chịu đựng gian khổ, hy sinh của các chí sĩ yêu nước, chiến sĩ cộng sản tiêu biểu như: Phan Châu Trinh, Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong, Tôn Đức Thắng, Võ Thị Sáu… và hàng ngàn liệt sĩ đã ngã xuống, nằm lại vùng đất thiêng Côn Đảo, nhằm bảo vệ lý tưởng cách mạng, đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Đoàn viếng nghĩa trang Hàng Dương
Đoàn lắng nghe thuyết minh viên kể về quá trình đấu tranh hào hùng của các anh hùng liệt sỹ
Dâng hương tại bia trung tâm nghĩa trang Hàng Dương
Đoàn tìm hiểu về hệ thống nhà tù Côn Đảo

Nói về Côn Đảo, người đời phải cảm thán rằng: 

"Nước Côn Lôn được pha bằng máu

Đất Côn Lôn năm, sáu lớp xương người

Mỗi bước chân che lấp một cuộc đời

Mỗi tảng đá là một trời đau khổ!"

Hành trình đến Côn Đảo để lại những cảm xúc khó quên và những bài học về niềm tin, cống hiến của nhiều thế hệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình về nguồn đã mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp các thành viên trong đoàn thấu hiểu sâu sắc hơn về cuộc đấu tranh anh dũng của cha ông đã ngã xuống. Từ đó, cảm nhận rõ hơn vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân, cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Văn phòng Đảng Đoàn - Cảng HKQT Đà Nẵng.